Trong tháng 11 vừa qua, SVW đã hoàn thành hướng dẫn sử dụng và bàn giao 13 bộ standee tuyên truyền thôn bản cho các Trạm Quản lý bảo vệ rừng VQG Pù Mát và 16 bộ áp phích tuyên truyền nhà dân cho tất cả các thành viên nhóm Bảo vệ rừng. Bộ ấn phẩm tuyên truyền này là một sáng kiến nhằm hỗ trợ đội ngũ Kiểm lâm VQG Pù Mát và các thành viên nhóm Bảo vệ Rừng đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ rừng và động vật hoang dã tới người dân địa phương thuộc vùng lõi và vùng đệm VQG Pù Mát. 

Bộ standee tuyên truyền thôn bản dành cho các Trạm Quản lý bảo vệ rừng, sử dụng tại các buổi tuyên truyền, cũng như tại các buổi họp thôn và những lúc diễn ra các sự kiện của thôn bản. Bộ gồm 5 standees, khung cuốn nhôm, bên trong cuộn sẵn tấm thông tin tuyên truyền, thể hiện từng chủ đề nội dung: (1) Tự hào Pù Mát; (2) Không ăn thịt động vật hoang dã; (3) Không săn bắt động vật hoang dã; (4) Không phá rừng; (5) Cùng hành động bảo vệ rừng Pù Mát. 

Pic 1 Bo tuyen truyen standees danh cho cac Tram Quan ly bao ve rung VQG Pu Mat ccexpressBộ Standee tuyên truyền tại thôn bản dành cho các Trạm Quản lý bảo vệ rừng.

Theo ông Nguyễn Diên Quang, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát: “Đây là một bộ công cụ hỗ trợ hữu hiệu cho công tác tuyên truyền của lực lượng bảo vệ rừng VQG Pù Mát tới cộng đồng dân cư vùng đệm. Trung tâm SVW đã tư vấn nội dung tuyên truyền ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, hoàn toàn phù hợp với đối tượng là người dân địa phương. Một điều đặc biệt nữa làm chúng tôi rất thích ở bộ tuyên truyền này là việc chúng tôi có thể linh hoạt sử dụng cả bộ trong một buổi tuyên truyền hoặc tách riêng từng phần để thuyết trình.”

Bên cạnh bộ standee tuyên truyền nêu trên, SVW cũng đã triển khai hướng dẫn thực hiện bộ áp phích tuyên truyền nhà dân. Bộ tuyên truyền này dành cho nhóm Bảo vệ rừng khi đi đến từng hộ dân để thực hiện công tác tuyên truyền, cũng như tiếp cận địa bàn nhằm hướng tới những đối tượng cần tuyên truyền. 

Bộ tuyên truyền này gồm 3 áp phích, với những nội dung: (1) Nghiêm cấm các hành vi vi phạm tới rừng và động vật hoang dã; (2) Tại sao chúng ta phải bảo vệ rừng và động vật hoang dã?; (3) Cùng hành động bảo vệ rừng Pù Mát. Ngoài ra, còn có một cuốn sách ảnh với 3 nội dung: Một số loài động vật nguy cấp; Những câu chuyện thương tâm và Các trường hợp vi phạm đến tài nguyên rừng. 

Pic 2 Bo tuyen truyen Poster danh rieng cho doi Anti poaching tuyen truyen tai nha dan ccexpress

Bộ áp phích tuyên truyền tại nhà dân dành cho nhóm Bảo vệ rừng.

Để đạt được hiệu quả tối ưu trong công tác tuyên truyền, Cán bộ Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW đã tổ chức hướng dẫn rất chi tiết về các bộ công cụ tuyên truyền trên cho lực lượng Kiểm lâm tại các Trạm Quản lý bảo vệ rừng VQG Pù Mát và nhóm Bảo vệ rừng. 

Pic 3 Can bo giao duc huong dan ban giao bo tuyen truyen Standee cho cac Tram Quan ly bao ve rung va doi Anti poaching ccexpressChị Lê Thị Kim Ngân, Điều phối Giáo dục và Nâng cao nhận thức, hướng dẫn và bàn giao bộ tuyên truyền cho thành viên nhóm Bảo vệ rừng. 

Chị Ngân chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng Bộ tuyên truyền sẽ hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng lan tỏa tình yêu thiên nhiên hoang dã cũng như các quy định pháp luật về bảo vệ rừng, và tài nguyên thiên nhiên tới bà con. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức, dẫn đến thay đổi hành vi của người dân theo chiều hướng tích cực nhất tới nguồn tài nguyên thiên nhiên của đại ngàn Pù Mát.” 

Anh Nguyễn Hữu Trung – Thành viên nhóm Bảo vệ rừng chia sẻ thêm: “Bộ tuyên truyền này sẽ hỗ trợ tốt cho lực lượng bảo vệ rừng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bộ tuyên truyền gọn nhẹ, có thể vận chuyển một cách dễ dàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng kiểm lâm Vườn Pù Mát, cũng như các thành viên của nhóm Bảo vệ rừng. Tuỳ vào từng đối tượng, chúng tôi sẽ vận dụng bộ công cụ này một cách hiệu quả nhất”.

Sau khi đã được tập huấn về các bộ tuyên truyền, lực lượng Kiểm lâm tại các Trạm Quản lý bảo vệ rừng Vườn Quốc Gia Pù Mát và các  thành viên của nhóm Bảo vệ rừng đã và đang triển khai thực hiện nhiệm vụ trong chiến dịch tuyên truyền tại Hội trường của các thôn bản, nhà dân thuộc các xã vùng đệm VQG Pù Mát.

Pic 5 Thanh vien cua Doi anti poachinh trong chien dich tuyen truyen tai Nha dan ccexpress

Thành viên của nhóm bảo vệ rừng trong hoạt động tuyên truyền tại nhà dân.

Pic 6 Can bo kiem lam Vuon tuyen truyen tai Hoi truong thon ban ccexpress

Cán bộ kiểm lâm VQG Pù Mát thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tại Hội trường thôn bản.

Nội dung thiết kế của Bộ tuyên truyền, bạn có thể xem và tải tại đây

Tìm hiểu thêm các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng của SVW tại đây.