Tháng 11 năm 2021, SVW đã phối hợp với VQG Pù Mát và chính quyền xã Môn Sơn thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An tổ chức 2 buổi Hội thảo tuyên truyền thực thi bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại Bản Búng và Cò Phạt – hai thôn bản thuộc vùng lõi của VQG Pù Mát.

Tổng cộng 100 người dân địa phương đã tham dự hai buổi hội thảo – một con số rất đáng kể do tất cả các hộ gia đình có trong danh sách khách mời đều tới tham dự. Kết quả này nâng tổng số người tham dự Hội thảo tuyên truyền chuyên sâu lên tới 1.219 người bao gồm: người dân địa phương, ban quản lý thôn bản, người có uy tín trong cộng đồng và cán bộ chính quyền thuộc vùng lõi và vùng đệm Vườn Quốc gia Pù Mát.

Theo chị Lê Thị Kim Ngân – Điều phối Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW: “Việc chọn địa điểm tổ chức hội thảo lần này được rút kinh nghiệm từ các hội thảo cấp xã đã tổ chức trước đây. Khi đó, một số người dân tại Cò Phạt và Bản Búng phải đi bộ hơn 5 tiếng đồng hồ để di chuyển ra trụ sở xã. Việc lựa chọn Bản Búng và Cò Phạt – hai thôn bản thuộc vùng lõi của VQG Pù Mát làm địa điểm tổ chức hội thảo lần này không chỉ giúp bà con bớt vất vả trong việc di chuyển, mà còn khuyến khích sự tham gia đầy đủ của người dân tại hai bản vùng lõi đầu nguồn sông Giăng.” 

Mục đích của cuộc Hội thảo lần này là tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ rừng tới bà con vùng lõi, đồng thời truyền cảm hứng cho người dân về tình yêu thiên nhiên và động vật hoang dã, để bà con thêm yêu và trân quý nguồn tài nguyên vô giá của đại ngàn Pù Mát, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của người dân sinh sống trong vùng lõi của rừng và đầu nguồn sông Giăng trong việc bảo vệ rừng Pù Mát.

Mở đầu Hội thảo, ông Đặng Đình Xuân – Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG Pù Mát đã phát biểu khai mạc Hội thảo khẳng định sự cần thiết cũng như ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hợp tác thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã ở quanh và trong vùng lõi VQG Pù Mát. Tiếp nối bài phát biểu của đại diện lãnh đạo VQG Pù Mát, đại diện lãnh đạo xã Môn Sơn, ông Nguyễn Văn Thảo – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã cũng có bài phát biểu chỉ đạo và vận động cán bộ thôn bản cũng như người dân tích cực tham gia chương trình “Huyện Con Cuông nói không với Sử dụng động vật hoang dã trái phép” nhằm xây dựng huyện Con Cuông trở thành một huyện tiên phong trong việc không sử dụng động vật hoang dã trái phép.

Photo 1 PM 1Đại diện lãnh đạo VQG Pù Mát, ông Đặng Đình Xuân  – Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Vườn phát biểu khai mạc tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các cán bộ kiểm lâm của VQG Pù Mát đã lần lượt chia sẻ niềm tự hào Pù Mát về sự đa dạng tài nguyên và tầm quan trọng của Vườn quốc gia Pù Mát, cũng như phổ biến một số thông tin về kiến thức pháp luật mới trong bảo vệ rừng và động vật hoang dã tới bà con vùng lõi, nhằm nâng cao tinh thần, ý thức bảo vệ rừng và động vật hoang dã của người dân đối với rừng Pù Mát.

Bên cạnh các bài trình bày từ các đại diện VQG Pù Mát, anh Vi Văn Đình – thành viên nhóm Bảo vệ rừng tại VQG Pù Mát cũng có bài trình bày tại Hội thảo với chủ đề “Vì sao chúng ta cần bảo tồn động vật hoang dã và rừng Pù Mát”, cùng với bài chia sẻ về các loài động vật hoang dã từ Cán bộ giáo dục của SVW, người dân đã hiểu được những giá trị mà rừng và ĐVHD mang lại cho chính cuộc sống của họ cũng như con cháu họ mai sau, để từ đó bà con thêm nâng cao ý thức bảo vệ rừng và động vật hoang dã trên chính quê hương của mình hơn.

Photo 2 Bai chia se cua Can bo giao duc SVW ccexpressChị Lê Thị Kim Ngân – Điều phối Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW chia sẻ những câu chuyện về các loài động vật hoang dã tại Hội thảo.

Trong giờ giải lao, những người dân tham dự đã rất vui vẻ, chăm chú tìm hiểu và thảo luận về bộ ảnh triển lãm của Vườn Quốc Gia Pù Mát mà Ban tổ chức đã trưng bày tại Hội trường thôn – nơi diễn ra Hội thảo.

Photo 3 Nguoi dan xem bo anh trien lam ccexpressNgười dân tham dự Hội thảo đang chăm chú quan sát và tìm hiểu bộ ảnh triển lãm về VQG Pù Mát.

Cũng tại Hội thảo, Anh La Văn Tám – Trưởng bản Cò Phạt, đồng thời cũng là một trong những thành viên trong danh sách đại diện các hộ gia đình được chọn tham gia Hội thảo lần này chia sẻ:  “Bản thân tôi và bà con trong bản, nghe nói có chương trình Hội thảo diễn ra tại Bản mình, mặc dù trời mưa, đường trơn đi lại khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng có mặt đông đủ trong buổi Hội thảo này”  và anh nói thêm “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc tổ chức buổi Hội thảo như này tại thôn bản, chỉ mong sao sau Hội thảo, bà con có thể hiểu thêm những kiến thức pháp luật về rừng và động vật hoang dã để bà con bớt vào rừng tác động tới rừng và cùng nhau thực hiện tốt cam kết Ba Không”.

Sau hội thảo, 100% hộ dân tham dự đã ký biên bản cam kết “BA KHÔNG: Không săn bắt và khai thác tại rừng thuộc VQG Pù Mát – Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, nuôi nhốt, sử dụng ĐVHD trái phép – Không tiếp tay dưới mọi hình thức cho các hành vi trái phép liên quan tới ĐVHD”. Sau đó toàn thể bà con tham dự Hội thảo đã nán lại để nhận quà và cùng chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức. Với mục tiêu đã đề ra là tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về bảo vệ rừng và động vật hoang dã tới tất cả người dân thuộc vùng lõi của rừng, giai đoạn tiếp theo, cán bộ kiểm lâm VQG Pù Mát và đội Anti-poaching của SVW sẽ tiếp tục tuyên truyền tại nhà dân và vận động những hộ gia đình khác không tham gia hội thảo lần này, cùng đồng lòng ký cam kết và tham gia bảo vệ rừng Pù Mát, để rừng mãi mang đến những giá trị tốt đẹp cho người dân nơi đây.

Photo 4 Nguoi dan ky cam ket Ba Khong ccexpress100% người dân tham dự Hội thảo đã ký cam kết “BA KHÔNG” nhằm bảo vệ rừng và động vật hoang dã tại VQG Pù Mát.

Photo 5 Nguoi dan nhan qua va chup anh luu niem ccexpressNgười dân nhận quà và chụp ảnh lưu niệm với Ban tổ chức.

Thông qua chương trình Hội thảo Tuyên truyền thực thi bảo vệ rừng và động vật hoang dã diễn ra tại Cò Phạt – Bản Búng lần này, Trung tâm SVW và VQG Pù Mát hy vọng, với những kiến thức pháp luật về bảo vệ rừng và động vật hoang dã, cũng như những câu chuyện cảm động về các loài động vật mà Ban tổ chức đã truyền đạt tới người dân tại Hội thảo, sẽ giúp bà con hiểu và nắm vững hơn những kiến thức pháp luật, cũng như thêm yêu và trân quý nguồn tài nguyên vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái cho họ, để từ đó giúp họ có những hành xử đúng với thiên nhiên và động vật hoang dã, qua đó góp phần bảo vệ tính đa dạng sinh học của đại ngàn Pù Mát.