Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa bàn 3 tỉnh, 4 huyện và 14 xã giáp danh. Phần lớn người dân sinh sống quanh vùng đệm là đồng bào dân tộc Mường, chiếm 80% dân số tại đây. Do đời sống kinh tế của nhiều hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vì thế mà những đứa trẻ được sinh ra ở nơi đây đã chịu nhiều thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa tại những vùng đồng bằng. Thay vì có cuộc sống đủ đầy và thường xuyên được cha mẹ cho tham gia các chuyến tham quan, trải nghiệm để được học hỏi những kiến thức về thiên nhiên và các loài động vật hoang dã, thì hàng ngày các em cần phải phụ giúp gia đình trong việc kiếm kế sinh nhai.

132

Nhận thấy đó là điều vô cùng thiệt thòi cho trẻ nhỏ tại những vùng đệm như VQG Phương, do đó nhân tuần lễ kỷ niện ngày Tê tê thế giới năm 2023 vừa qua, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã thực hiện Chiến dịch truyền thông gây quỹ. Mục đích tạo điều kiện cho trẻ nhỏ vùng đệm VQG Cúc Phương có cơ hội tham quan, học tập và trải nghiệm những điều bổ ích về thiên nhiên, môi trường và động vật hoang dã tại Trung tâm Bảo tồn thú ăn thịt và Tê tê, nhằm thỏa mãn ước mong giản đơn của trẻ.

Sau chiến dịch, dù số tiền tài trợ cho hoạt động Giáo dục và Nâng cao nhận thức không nhiều, nhưng với nỗ lực lan tỏa tình yêu thiên nhiên và thông điệp bảo tồn động vật hoang dã ngày càng mạnh mẽ hơn đến các em nhỏ, đặc biệt các em thuộc vùng đệm của Vườn Cúc Phương. Vào ngày 25/3/2023, SVW đã thực hiện cam kết của mình, tổ chức buổi tham quan, trải nghiệm tại Trung tâm bảo tồn thú ăn thịt và Tê tê cho hơn 60 trẻ nhỏ đến từ Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu, thuộc vùng đệm của Vườn.

127

Các em được tham gia nhiều các trò chơi ý nghĩa, mang tính bảo tồn cao. Photo ©SVW.

Buổi tham quan, học tập và trải nghiệm tại Trung tâm giáo dục thú ăn thịt và Tê tê, các em nhỏ đã có cơ hội được tham quan, tìm hiểu những kiến thức bổ ích về thiên nhiên và các loài động vật hoang dã nói chung, các loài thú ăn thịt và tê tê nói riêng thông qua các giáo cụ trực quan rất hấp dẫn, khơi gợi tính tò mò trong trẻ. Đặc biệt hơn nữa, các em được tham gia nhiều các trò chơi ý nghĩa, mang tính bảo tồn cao như: Trò chơi xếp hình Mèo rưng, Tê tê; trò chơi giải mã ô chữ, với những kiến thức lý thú về các loài động vật hang dã, hay Bộ trò chơi “Đường về nhà”; trò chơi gấp hình động vật.

128

Thiếu mảnh ghép nào nhỉ? Photo ©SVW.

Chuyến tham quan và trải nghiệm kết thúc, chúng tôi nhận thấy rõ niềm vui được thể hiện trên rõ trên khuôn mặt của các em, với những nụ cười tươi thắm cùng với những lời cam kết thực hiện hành động “3 KHÔNG”: không ăn; không sử dụng và không tiếp tay cho việc săn bắt, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép, để góp phần bảo vệ các loài động vật dã khỏi bến bờ của sự tuyệt chủng.

133

Niềm vui của các em là nguồn động viên rất lớn đối với những người làm công tác Bảo tồn như SVW. Như những lời nhắn nhủ rằng hoạt động cần phải được diễn ra thường xuyên hơn, để có thể trao nhiều cơ hội hơn nữa tới các em nhỏ vùng đệm Cúc Phương được tham gia các chương trình trải nghiệm về thiên nhiên môi trường và động vật hoang dã. Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức của các em theo chiều hướng tích cực nhất đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của chúng ta.