• Post author:
  • Post category:Tin tức

Ngày 11 và 12/8/2022, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife) phối hợp với Vườn quốc gia Pù Mát đã tổ chức thành công Hội thảo Thúc đẩy Du lịch Sinh thái Vườn quốc gia Pù Mát. Với sự tham gia của gần 40 đại biểu đến từ Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An, cùng 20 đơn vị lữ hành từ khắp nơi trên cả nước, chương trình Hội thảo là tiền đề cho dự án Thúc đẩy du lịch sinh thái đang được triển khai bởi Vườn quốc gia Pù Mát và Save Vietnam’s Wildlife.

Mục đích của chương trình Hội thảo là kết nối các đơn vị du lịch lữ hành với tiềm năng thiên nhiên tại Vườn quốc gia Pù Mát, thông qua việc giới thiệu về các nguồn tài nguyên, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, đa dạng, hùng vĩ của đại ngàn Pù Mát, cùng với những nét đẹp văn hoá đa sắc tộc của người dân nơi đây. Hội thảo mong muốn đem lại một góc nhìn mới mẻ về du lịch Pù Mát để tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng có thể mang đến những sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo, hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là thúc đẩy phát triển sinh kế của cộng đồng vùng lõi, vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát.

DSC01446 copy

Toàn cảnh buổi hội thảo. Photo © SVW.

Một trong những hoạt động nổi bật tại chương trình Hội thảo lần này chính là giới thiệu các tuyến điểm tham quan, trải nghiệm theo những cung đường chưa từng được đưa vào khai thác thuộc khu vực Vườn Quốc gia Pù Mát như: các tuyến trekking mạo hiểm xuyên những khu rừng đặc dụng được bảo vệ nghiêm ngặt, chinh phục các đỉnh núi thuộc rừng Pù Mát để săn mây, ngắm cảnh quan hùng vĩ của núi rừng nguyên sinh; du lịch trải nghiệm, nghiên cứu về sự đa dạng sinh học của đại ngàn Pù Mát; các tuyến trải nghiệm thực nghiệm, trực quan dành cho học sinh, sinh viên… Bên cạnh đó là sự kết hợp với du lịch văn hóa truyền thống độc đáo tại các bản làng của người đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Cũng trong nội dung Chương trình hội thảo, ông Ngô Minh Hạnh – Cán bộ phòng Hành chính Tổng hợp, Vườn quốc gia Pù Mát có bài trình bày giới thiệu tổng quan về Vườn quốc gia, cũng như những thách thức và lợi thế trong phát triển hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn hiện nay, đồng thời đưa ra kế hoạch phát triển du lịch sinh thái của Vườn trong thời gian tới.

Tại buổi hội thảo, lãnh đạo Vườn quốc gia Pù Mát đã dành thời gian thảo luận với các đơn vị lữ hành về cách thức hợp tác giữa đôi bên, cũng như chủ trì phần hỏi đáp tất cả những thắc mắc của các đơn vị lữ hành trong vấn đề kết nối, hợp tác kinh doanh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị lữ hành có mong muốn được hợp tác trong lĩnh vực thúc đẩy hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Pù Mát trong thời gian tới. Sau buổi hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan một số các tuyến điểm du lịch hiện đang đưa vào khai thác của Vườn cũng như chỉ dẫn thực tế cho đoàn về những địa điểm tiềm năng có thể đưa vào khai thác trong tương lai.

DSC01616 copy

Các khách mời đi thăm quan khu vực trải nghiệm học sinh tại Trụ sở Vườn quốc gia Pù Mát – một trong những tuyến điểm mới được giới thiệu tại buổi Hội thảo. Photo © SVW.

Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, chủ trì buổi Hội thảo, cho biết: Hội thảo là một sự kiện quan trọng, thể hiện nỗ lực vượt qua khó khăn để phục hồi và phát triển ngành du lịch của tỉnh Nghệ An nói chung và của Vườn quốc gia Pù Mát nói riêng trước ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19, đồng thời cũng thể hiện tinh thần trách nhiệm của các bên liên quan đối với việc bảo vệ rừng, bảo tồn động vật hoang dã thông qua việc phát triển sinh kế bền vững cho cộng đồng địa phương. Ông cũng bày tỏ thiện chí mong muốn được hợp tác với các đơn vị dịch vụ du lịch lữ hành trong nước trong việc triển khai hoạt động du lịch sinh thái tại Vườn quốc gia Pù Mát trong thời gian tới.

Về dự hội thảo, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước sự chủ động của Vườn quốc gia Pù Mát trong việc giới thiệu và kết nối các công ty du lịch lữ hành nhằm phát triển du lịch và sinh kế cho cộng đồng địa phương. Ông cho biết: Du lịch nông thôn là một xu thế tất yếu và đáng khuyến khích. Bởi lẽ tiềm năng về cảnh quan nông thôn (núi, rừng, sông suối…) của Việt Nam hiện vẫn còn nhiều dư địa để khai thác. Bên cạnh đó là sự đa dạng về thành phần đồng bào các dân tộc cùng sống xen kẽ lẫn nhau đã tạo nên những đặc trưng văn hóa vùng miền khác biệt. Vườn quốc gia Pù Mát sở hữu tất cả những tiềm năng này, và đây là những chất liệu phong phú để du lịch nông thôn tại nơi đây sẽ ngày càng phát triển.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) – Ông Nguyễn Văn Thái cũng đã chia sẻ thêm về sự cần thiết trong việc tạo ra sinh kế thay thế cho cộng đồng người dân địa phương sống quanh vùng đệm rừng Pù Mát nói riêng và các Vườn quốc gia và khu bảo tồn của Việt Nam nói chung: Tôi hy vọng sau hội thảo, các đơn vị lữ hành sẽ là cầu nối để du khách biết đến Vườn quốc gia Pù Mát cùng với bản sắc văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây nhiều hơn, qua đó sẽ làm gia tăng lượng khách tới tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu, học tập tại Vườn quốc gia Pù Mát hàng năm. Từ đó có thể lan tỏa tình yêu thiên nhiên, thông điệp bảo tồn đến cộng đồng một cách mạnh mẽ hơn, sau rộng hơn và đặc biệt là sẽ mang lại cho Vườn một nguồn thu nhất định nhằm phục vụ cho công tác bảo tồn và nghiên cứu khoa học sau này. Hơn hết, phát triển du lịch sinh thái sẽ góp phần tạo ra sinh kế thay thế cho người dân nơi đây từ các dịch vụ du lịch với nguồn thu nhập ổn định hơn, góp phần giảm thiểu sự tác động tiêu cực của họ tới tài nguyên rừng, qua đó có thể bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã một cách hiệu quả và bền vững hơn.

Hội thảo Thúc đẩy Du lịch sinh thái Vườn quốc gia Pù Mát đã kết thúc thành công tốt đẹp với những ý kiến đóng góp rất quý báu và cả những thiện trí rất đáng mừng từ các đơn vị lữ hành dành cho hoạt động khai thác du lịch tại Vườn trong thời gian tới. Vườn quốc gia Pù Mát và SVW hy vọng hội thảo sẽ mang tới những làn gió mới góp phần thúc đẩy và phát triển du lịch sinh thái bền vững của địa phương. Thông qua sự hợp tác của các đơn vị du lịch lữ hành, hình ảnh về Vườn quốc gia Pù Mát sẽ được lan toả rộng rãi hơn, qua đó có thể thu hút được lượng khách tới tham quan, khám phá, trải nghiệm Vườn cũng như tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo, đặc sắc của người dân nơi đây, từ đó tạo ra nguồn thu cho Vườn và đặc biệt sẽ tạo sinh kế thay thế ổn định cho người dân, nhằm tiến tới bảo tồn đa dạng sinh học bền vững cho đại ngàn Pù Mát.