Screenshot 2024 03 07 at 10.10.59

Thật vui mừng và tự hào khi càng có nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ, có đam mê và muốn cống hiến cho ngành bảo tồn động vật hoang dã – một ngành được đánh giá là vất vả và có nhiều đặc thù dành cho nam giới, đòi hỏi sức chịu đựng và sức khoẻ thể chất.

Nhân ngày lễ Quốc tế Phụ nữ, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn câu chuyện của bạn Ngọc Ánh – Bác sỹ Thú y tại Trung tâm cứu hộ của SVW tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. Cùng tình yêu đối với động vật hoang dã, niềm tin vào bản thân và nỗ lực không ngừng cải thiện, Ánh cùng với các đông đội đang đóng góp nhiều giá trị tốt đẹp trong công tác cứu hộ và phục hồi nhiều cá thể động vật hoang dã tại Việt Nam.

Q: Điều gì đã đưa bạn đến với ngành bảo tồn và chọn đây như định hướng để phát triển chuyên môn bản thân?

Ánh: Dù là một cô gái sinh ra và lớn lên tại thành phố phát triển nhất nước nhưng từ nhỏ tôi đã luôn khao khát và cảm thấy thích được ở gần thiên nhiên dù chưa hiểu rõ khái niệm này. May mắn hơn khi mà internet chưa phát triển, ba tôi hay mở những kênh về thế giới động vật như Animal Planet, Discovery,… tôi bắt đầu yêu thích thiên nhiên hơn và có hứng thú vô cùng đặc biệt với các loài động vật hoang dã. Đến năm 12 tuổi khi mà tôi truy cập được internet, tôi càng thấy được sự tươi đẹp của thế giới tự nhiên. Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng chú ý đến hình ảnh những vết thương, những ánh mắt buốn bã, hoảng sợ từ các bạn động vật bị săn bắn giết hại tàn nhẫn. Từ đó, tôi quyết tâm trở thành bác sỹ thú y thú hoang dã để góp một phần tình yêu, sức lực trong công cuộc “chữa lành” như một lời xin lỗi và bù đắp cho các bạn ấy.

Screenshot 2024 03 07 at 10.07.50

Q: Bạn gặp những khó khăn gì trong quá trình công tác?

Ánh: Nói về khó khăn trong quá trình công tác thì công việc nào cũng có những khó khăn riêng của nó. Bác sỹ thú y là công việc liên quan trực tiếp đến sức khỏe động vật – những “bệnh nhân” không biết nói – thì trọng trách và mỗi quyết định đưa ra đều ảnh hưởng trực tiếp đến sinh mạng. Vì vậy đây là một trong 8 ngành đứng đầu thế giới về mức độ căng thẳng và dễ gặp các trở ngại tâm lý nhất. Bên cạnh đó, Trong quá trình công tác thì tôi cũng có một số trở ngại nhất định về định kiến giới do đặc điểm ngành nghề là “lăn lộn” nên không được tôn trọng hay đánh giá cao bằng nam khi gặp các đối tác hoặc họ ngại tiếp xúc nên khó đào sâu vấn đề, khai thác thông tin phục vụ công việc. Tuy nhiên, tôi có niềm tin vào thực lực, tình yêu của bản thân với động vật hoang dã cũng như niềm đam mê với ngành nghề và luôn cố gắng cải thiện phát triển bản thân nên tôi hi vọng vào một ngày nào đó sẽ đạt được thành tựu nhất định và được công nhận hơn.

Screenshot 2024 03 07 at 10.08.04

Q: Tại sao bạn chọn SVW là nơi để đồng hành và cống hiến?

Ánh: Ở SVW, tôi thấy tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức phù hợp với định hướng cá nhân ở thời điểm hiện tại. Hơn hết là môi trường làm việc lành mạnh, công bằng, bình đẳng và đặc biệt là các đồng nghiệp đều yêu thương động vật. Ngoài ra, có một lý do hơi cá nhân là tôi khá đam mê mấy chú khủng long nhưng tuyệt chủng hết rồi và khi bạn tê tê đứng thằng lên tôi hay đùa là “Insectivore T-rex” haha.

z4788024165657 47877dcc314ad73b55a4bb7bd9d33efc

Cảm ơn Ánh về những chia sẻ chân thật. Chúc Ánh sẽ có thật nhiều sức khoẻ và niềm vui để tiếp tục cống hiến và đồng hành cùng SVW trên hành trình bảo tồn phía trước.