• Post author:
  • Post category:Tin tức

Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) vừa phối hợp với VQG Cúc Phương và VQG Pù Mát tái thả thành công 15 cá thể tê tê Java về từ nhiên vào ngày 19/4/2023, nâng tổng số cá thể tê tê mà SVW tái thả từ đầu năm đến nay lên 22.

Toàn bộ số động vật đều được tịch thu từ các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép trên khắp Việt Nam. Sau một thời gian dài được chăm sóc, phục hồi tại trung tâm cứu hộ, các cá thể đã đủ điều kiện tái thả lại tự nhiên, trong đó cá thể ở lâu nhất là từ đầu năm 2022.

Trong số 15 cá thể được tái thả lần này, có ba cá thể đang mang thai, một cá thể được sinh ra trong môi trường nuôi nhốt. Chuyến tái thả kéo dài 1 ngày 1 đêm với quãng đường di chuyển 600 km. Do đường vào bị sụt lún do mưa, để đảm bảo an toàn cho động vật và đoàn tái thả, các cá thể tê tê đã được chuyển từ hộp vận chuyển vào các túi vải. Sau đó đoàn di chuyển sâu vào khu vực tái thả bằng xe máy. Sau khi được tự do, các cá thể thường di chuyển rất xa để đi tìm chỗ trú ẩn an toàn. Trước mỗi đợt tái thả, đội nghiên cứu của SVW cũng sẽ phân tích tìm các địa sống phù hợp cho tê tê.

147

146

Kiểm tra và cho động vật ăn trước khi tái thả. Photo © SVW

Tê tê nói riêng và các loài động vật hoang dã sau khi được cứu hộ về SVW đều phải trải qua quá trình kiểm dịch trong tối thiểu 30 ngày nhằm theo dõi sức khoẻ, huấn luyện bản năng và kiểm soát bệnh dịch. Sau đó, các cá thể sẽ được đánh giá điều kiện tái thả dựa trên các tiêu chí như khoẻ mạnh và không mang mầm bệnh, có nguồn gốc tự nhiên, có khả năng tự vệ và tìm kiếm thức ăn ngoài tự nhiên. Tuy nhiên, thời gian động vật ở lại trung tâm cứu hộ thường kéo dài do những thủ tục phức tạp về mặt giấy tờ, vì đây đều là tang vật từ các vụ buôn bán trái phép, cần phải được tuyên bố là tài sản sở hữu toàn dân trước khi có thể tái thả.

148

Tê tê là loài hoạt động về đêm nên việc tái thả diễn ra vào ban đêm. Photo © SVW

143

Tê tê Java (Manis Javanica) được xếp vào danh sách Cực kỳ Nguy cấp. Các hành vi buôn bán trái phép tê tê sẽ bị phạt tù lên đến 15 năm và phạt tiền đến 15 tỷ đồng (điều 244 Bộ luật Hình sự 2015). Tuy vậy, các hành vi săn bắt, buôn bán trái phép vẫn diễn ra vô cùng phức tạp.

Kể từ khi thành lập, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã cứu hộ thành công gần 1.700 cá thể tê tê, trở thành đơn vị thực hiện cứu hộ tê tê nhiều nhất thế giới, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí, thú y, kỹ thuật chăm sóc nhằm nâng cao năng lực cứu hộ Tê tê với các đơn vị cứu hộ trên cả nước. Khoảng 60% số lượng tê tê được tái thả thành công, góp phần khôi phục quần thể tê tê ngoài tự nhiên. Kết quả nghiên cứu bẫy ảnh của SVW đã ghi nhận được nhiều bức ảnh tê tê, đặc biệt các bức ảnh con non mới sinh tại các địa điểm đã tái thả.