Năm học 2020-2021 đã đi qua với nhiều biến động và thích nghi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới tất thảy thầy cô và các em học sinh trên cả nước. Cho dù vậy, đội ngũ cán bộ giáo dục trung tâm SVW, VQG Pù Mát, cán bộ Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Con Cuông, giáo viên cùng học sinh các trường học trong địa bàn Con Cuông đã nỗ lực và cùng nhau thực hiện thành công các hoạt động của chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã của mình tại 4 xã vùng đệm VQG Pù Mát nhằm đưa những kiến thức thú vị về thiên nhiên và động vật hoang dã cũng như lan tỏa tới các em tình yêu thiên nhiên và niềm tự hào về VQG Pù Mát tươi đẹp.

anh 1a

Anh 1b
Các em thích thú tìm hiểu về ĐVHD tại Pù Mát.

Trong năm học 2021-2022, chúng tôi vui mừng được tiếp tục đồng hành cùng với các em học sinh tại đây để thực hiện nhiều hoạt động tìm hiểu về ĐVHD với hình thức mới lạ, lý thú với mong muốn đưa đến cho các em những hoạt động ngoại khóa hữu ích và vui nhộn. Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay, chúng tôi đã xây dựng và điều chỉnh chương trình một cách phù hợp với các em cũng như với tình hình chung của toàn xã hội. Theo kế hoạch, các sự kiện bảo tồn tiếp theo, hoạt động câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” các hoạt động phát thanh tại trường học sẽ tiếp tục được thực hiện cho gần 5000 em học sinh các trường trong học kỳ mới này.

Anh 2
Logo biểu tượng của CLB “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”.

Theo đó, sự kiện bảo tồn 2 sẽ được thay thế hình thức thực hiện nhằm đáp ứng tình hình dịch bệnh hiện nay. Thay vì tập trung toàn bộ học sinh trường học như Sự kiện bảo tồn 1, một bộ giáo cụ đặc biệt với thông điệp giáo dục về sử dụng, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép sẽ được thiết kế, sản xuất và phát đến tất cả các trường học. Các em học sinh sẽ được tham gia chơi bộ trò chơi này ngay tại lớp trong những tiết sinh hoạt ngoại khóa với sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm.

Chị Lê Thị Kim Ngân, Điều phối dự án chia sẻ thêm: “Khoa học và thực tế đã chứng minh trẻ em có tác động không nhỏ đến suy nghĩ, thái độ và hành vi của người lớn trong gia đình và cộng đồng. Do đó, dự án được thiết kế nhằm nâng cao vai trò của các em học sinh trong việc thúc đẩy cộng đồng cùng tham gia bảo vệ động vật hoang dã.”

Để đạt được điều này, thông qua Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”, mỗi em học sinh sẽ trở thành một “tuyên truyền viên nhí” để lan tỏa tình yêu thiên nhiên cũng như truyền tải những thông điệp, hiểu biết về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã mà các em thu nhận được từ chương trình đến bạn bè, thầy cô, bố mẹ và những người xung quanh. Các nội dung và thông điệp tuyên truyền sẽ được học sinh chuyển tải thông qua chương trình phát thanh tại trường học và thôn bản, đi kèm với các ấn phẩm giáo dục được phát đến từng em học sinh và hộ gia đình trong địa bàn.

Bên cạnh website và trang thông tin facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”:

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG).

Chương trình gồm 5 hợp phần chính:
(1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn;
(2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp;
(3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát;
(4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã;
(5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát.

Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.