Vừa qua, Save Vietnam’s Wildlife phối hợp cùng VQG Pù Mát đã hoàn thành lắp đặt thêm 16 bảng tuyên truyền nâng cao nhận thức tại các lối vào rừng, các tuyến đường dân sinh, đường mòn lối mở, các điểm nóng còn ghi nhận săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trải dài trên ba huyện Con Cuông, Anh Sơn và Tương Dương của tỉnh Nghệ An.

Hoạt động này nâng tổng số bảng tuyên truyền cỡ lớn được lắp đặt tại vùng đệm VQG Pù Mát lên 35 bảng trong tám tháng đầu năm 2021. Đây là một hoạt động trong chuỗi chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương vùng đệm VQG Pù Mát, cộng hưởng với công tác tăng cường thực thi pháp luật, bảo vệ sinh cảnh, nghiên cứu bảo tồn, nhằm mang đến giải pháp toàn diện để đảm bảo một môi trường sống an toàn cho các quần thể động vật hoang dã ngoài tự nhiên.

Ban do 35 vi tri dat ban tuyen truyen Dot 1 va dot 2
Bản đồ vị trí lắp đặt bảng biển.
2
Quá trình thi công đang được thực hiện.

Về nội dung, bảng tuyên truyền mang hai thông điệp chính với hai thiết kế khác nhau, một thiết kế tập trung cung cấp thông tin và hình ảnh các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Thiết kế còn lại nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động lâm nghiệp. Cả hai thiết kế đều thể hiện rõ những hình phạt đi kèm nếu vi phạm. Bảng tuyên truyền có mục đích nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát. Đây là giải pháp thiết thực để giải quyết vấn đề thiếu nhận thức và kiến thức về pháp luật của người dân dẫn đến hành động vào rừng săn bắt động vật hoang dã. Bảng tuyên truyền không những thể hiện sự kiên quyết của Vườn quốc gia Pù Mát và Save Vietnam’s Wildlife trong việc tăng cường thực thi pháp luật mà còn là lời răn đe đối với những trường hợp biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.

SVW PMsign 17Jul21 Mat dong vat 01
Bảng cung cấp thông tin và hình ảnh các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được bảo vệ theo quy định của pháp luật.
SVW PMsign 17Jul21 Mat luat 02
Bảng cung cấp thông tin về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động lâm nghiệp.

Về hình thức, 16 bảng lắp đặt lần hai này quy mô lớn hơn so với đợt lắp đặt đầu tiên. Cụ thể, 16 bảng này có 2 nhóm kích thước. Các bảng có kích thước 2x3m là bảng in 2 mặt, đặt vuông góc đường giao thông cho những vị trí thoáng có nhiều không gian. Các bảng có kích thước 2x6m là bảng in một mặt cho những vị trí không gian hẹp hoặc có thể cản tầm nhìn giao thông. Trong khi đó, kích thước của 19 bảng đợt đầu chỉ 1,5×2,5m, và chỉ in hai mặt, đặt vuông góc mặt đường. Kích thước nhỏ của bảng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận thông điệp của người đọc, và hạn chế vị trí đặt bảng ở những nơi không đủ không gian để đặt bảng vuông góc mặt đường. Vì thế, bảng biển đợt thứ đã tăng kích thước để người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin hơn, đồng thời, có hai loại bảng nhằm linh hoạt vị trí đặt bảng.

Anh Chu Văn Đại – Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Tam Thái thuộc Hạt Kiểm lâm Tương Dương cho biết: “Việc đặt những bảng tuyên truyền về pháp luật cho cộng đồng dân cư vùng đệm VQG Pù Mát có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi những bảng này không chỉ giúp Kiểm lâm VQG Pù Mát mà còn giúp cho các Trạm Kiểm lâm toàn huyện trong việc tuyên truyền tăng cường nhận thức của người dân. Các bảng tuyên truyền có kích thước lớn, được đặt ở những nơi rất nổi bật và dễ thấy, thu hút nhiều người dân dừng lại xem. Đặc biệt, bảng tuyên truyền đặt ở cạnh Trạm Kiểm lâm Tam Thái còn có đèn chiếu từ Trạm Kiểm lâm rọi vào nên những ai đi đêm cũng vẫn có thể đọc được”.

EO 5 1
Nhiều người dân xem bảng và thốt lên: “Không ngờ săn mấy con ni (con này) mà bị phạt nặng ri (như thế này)”.

Như vậy, việc lắp đặt 35 bảng tuyên truyền đã bước đầu thu nhận được sự quan tâm, chú ý của cộng đồng địa phương, không chỉ về thực thi pháp luật, mà còn về các giá trị tài nguyên thiên nhiên rừng Pù Mát.

Hình ảnh và thông tin chuỗi chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức, và hoạt động cộng đồng được cập nhật trên trang thông tin Website và Fanpage chính thức của SVW: https://www.facebook.com/svw.vn, cũng như trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã đến với cộng đồng.