Trong 6 tháng đầu năm 2021, tương ứng với học kỳ 2 năm học 2020-2021 tại các trường, SVW đã phối hợp với Hạt kiểm lâm VQG Pù Mát thực hiện thành công các hợp phần hoạt động đầu tiên thuộc “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”.

Vào ngày 02 tháng 04, Hội thảo Khai mạc “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã VQG Pù Mát” đã diễn ra thành công với sự tham gia của gần 40 đại biểu là đại diện của VQG Pù Mát, Trung tâm Save Vietnam’s Wildlife, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Huyện đoàn Con Cuông, cùng đại diện Ban Giám hiệu và Giáo viên Tổng phụ trách của 13 trường Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc 4 xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn, Thị trấn Con Cuông. Hội thảo đã thông qua kế hoạch triển khai chương trình giáo dục với 5 hợp phần được thực hiện từ tháng 03 năm 2021 đến tháng 05 năm 2022. Các đại biểu đã đóng góp ý kiến một cách tích cực để hoàn thiện kế hoạch phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong việc triển khai chương trình tại các trường. Trong buổi chiều cùng ngày, các đại biểu đã được tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Văn hóa mở, Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã, Vườn thực vật ngoại vi nhằm tìm hiểu rõ hơn về nỗ lực bảo tồn của VQG Pù Mát cùng SVW, và những địa điểm dự kiến tổ chức hợp phần trải nghiệm thiên nhiên thuộc chương trình.

Anh 1
Hội thảo mở đầu Chương trình Giáo dục bảo tồn tại VQG Pù Mát. Ảnh ©SVW.

Trong tháng 4 và tháng 5, hai hoạt động đầu tiên của Chương trình Giáo dục bảo tồn tại VQG Pù Mát là khảo sát ban đầu và Sự kiện bảo tồn 1 – Tự hào Pù Mát đã được tổ chức trước khi các trường bế giảng năm học 2020-2021. Tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vào tháng 5 có diễn biến vô cùng phức tạp khiến các trường trên địa bàn phải đẩy nhanh chương trình học để kết thúc năm học sớm hơn dự kiến 2 tuần, nhưng các cán bộ Giáo dục của SVW đã linh hoạt sắp xếp thời gian và kế hoạch giãn cách học sinh để phù hợp với tình hình thực tiễn, và đã thực hiện được hai hoạt động này tại 18 trên 21 điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc vùng đệm VQG Pù Mát (những điểm trường còn lại do tình hình dịch bệnh nên sẽ được tổ chức bù vào học kỳ 1 năm học 2021-2022).

Cả hai hoạt động đã diễn ra thành công và nhận được sự ủng hộ của giáo viên cũng như sự thích thú của học sinh tại trường. Có 742 học sinh thuộc các lớp 3, 4, 7, 8 đã được lấy ý kiến trong Khảo sát ban đầu và 3.027 học sinh được tham gia Sự kiện Bảo tồn 1. Các em học sinh đặc biệt yêu thích sticker hình động vật cùng cuốn sách “Câu chuyện đằng sau tấm lưới” về các Đại sứ Giáo dục ở Trung tâm Cứu hộ mà chúng tôi mang đến trường làm quà tặng cho các trò chơi. Cô Hoàng Thị Huyền – giáo viên Tổng phụ trách trường PTDTNT THCS Con Cuông đã nhận xét: “Tôi rất ấn tượng về đội ngũ phụ trách chương trình tâm huyết, nhiệt tình và chuyên nghiệp. Những kiến thức họ truyền đạt cho học sinh và giáo viên rất bổ ích và thiết thực trong tình hình hiện nay. Chương trình đã để lại ấn tượng đặc biệt trong tôi và tất cả mọi người và đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa mang giá trị bền vững và lâu dài.”

Có thể thấy, chương trình đã đạt được thành công ban đầu trong việc khơi dậy niềm tự hào về VQG Pù Mát sau Sự kiện bảo tồn 1. Trong và sau chương trình, chúng tôi thường xuyên nghe các em nói: “Hôm nay con thấy vui lắm ạ, vừa học mà lại vừa được chơi” hay “Mong các cô chú kỳ sau lại tới trường tổ chức thật nhiều trò chơi để con xung phong tham gia nhận quà!” Gần 99% học sinh tham gia chương trình tự hào về VQG Pù Mát, đồng ý tham gia bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Việc nhập dữ liệu khảo sát ban đầu và lựa chọn các hình ảnh đẹp gửi đến các trường cũng đã được hoàn thành ngay sau khi kết thúc hoạt động.

Anh 2

Anh 3

Anh 4
Các em học sinh hào hứng tham gia Sự kiện bảo tồn 1 – Tự hào Pù Mát và làm khảo sát đánh giá. Ảnh ©SVW.

Sau khi kết thúc các hoạt động của Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên tại trường vào học kỳ 2 năm học 2020-2021, nhóm sẽ tiếp tục phát triển nội dung chương trình các hợp phần còn lại (Sự kiện bảo tồn 2, 3, Câu lạc bộ, Phát thanh “Tuyên truyền viên nhí”, Trải nghiệm thiên nhiên và Khảo sát đối chiếu), chuẩn bị thủ tục hành chính cũng như giáo cụ cho các hoạt động tiếp theo sẽ diễn ra trong năm học 2021-2022 sắp tới. Qua các hoạt động này, chúng tôi mong có thể truyền cảm hứng cho các em – những mầm non tương lai của đất nước, để các em thêm yêu thương và có những hành động thiết thực để bảo vệ thiên nhiên và bảo vệ những loài động vật mà các em yêu quý.

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”:

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG). Chương trình gồm 5 hợp phần chính:
(1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn;
(2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp;
(3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát;
(4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã;
(5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát. Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh website và trang thông tin facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.