Bộ trò chơi “Đường về nhà” thuộc khuôn khổ chương trình Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát, và được sử dụng cho học sinh các trường Tiểu học và THCS. Đây là phương án dự phòng cho Sự kiện Bảo tồn 2 dự kiến tổ chức tập trung học sinh vào học kỳ I năm học 2021-2022 tại các trường, nhằm đảm bảo cung cấp kiến thức cho học sinh không gián đoạn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Việt Nam. 

>> MỘT BỘ TRÒ CHƠI HOÀN TOÀN MỚI MANG TÊN “ĐƯỜNG VỀ NHÀ”

Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2021, SVW đã tới 20 trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Con Cuông để tận tay phát và hướng dẫn các giáo viên tổ chức bộ trò chơi “Đường về nhà” cho học sinh. Ngoài ra, các cán bộ Giáo dục của SVW cũng đã quay một đoạn hướng dẫn ngắn cách chơi và tổ chức bộ trò chơi “Đường về nhà”, xem tại đây

THE WA1Cận cảnh bên trong một bộ trò chơi

Bước đầu, các thầy cô đều đón nhận và nắm bắt rất tốt tinh thần của bộ trò chơi. Cô Bùi Thị Hòa – Giáo viên Tổng phụ trách của trường Tiểu học 2 Môn Sơn nhận xét: “Theo tôi, bộ trò chơi có thiết kế đẹp, nhiều màu sắc và hình ảnh động vật bắt mắt, dễ thu hút sự chú ý của các em học sinh. Bản thân tôi rất thích ý tưởng của bộ trò chơi, và tôi tin rằng đây sẽ là một hoạt động ngoại khóa vô cùng thú vị dành cho các em.”

THE WA2Các giáo viên chăm chú lắng nghe chị Lê Ngân hướng dẫn cách tổ chức bộ trò chơi “Đường về nhà”

Đến trường, các cán bộ Giáo dục của SVW cũng tổ chức mẫu bộ trò chơi tại một số lớp học. Các thầy cô được mời đến dự buổi chơi thử để quan sát cách tổ chức trò chơi cho học sinh. Sau khi lắng nghe hướng dẫn, các em học sinh đã tích cực thảo luận và trả lời câu hỏi, giúp những buổi chơi thử trở nên sinh động và sôi nổi hơn. Em Vi Thị Cẩm Tú – học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Con Cuông cho biết: “Đây là lần đầu tiên em cùng các bạn được chơi một bộ trò chơi về động vật hoang dã. Em rất thích bộ trò chơi này vì trông nó rất đẹp mắt, lại có nhiều thông tin về thiên nhiên và động vật hoang dã mà em có thể học hỏi thêm.”

THE WA3

THE WA4Học sinh được hướng dẫn chơi thử bộ trò chơi “Đường về nhà”

Trong học kỳ I năm học 2021-2022, các giáo viên chủ nhiệm của các trường sẽ chủ động tổ chức bộ trò chơi cho các em học sinh trong giờ sinh hoạt lớp hằng tuần. Sau đó, SVW sẽ làm việc cùng các thầy cô để có một bản đánh giá sơ bộ về bộ trò chơi, từ đó tiếp tục chỉnh sửa và phát triển thêm bộ trò chơi cho các năm học sau.

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG). Chương trình gồm 5 hợp phần chính: (1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn; (2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp; (3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát; (4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã; (5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát. Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh Website và trang thông tin Facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.