Nghệ An, ngày 22/03/2022 – Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An và Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã làm lễ bàn giao và ký kết chuyển giao 07 cá thể Hổ cho Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng chăm sóc lâu dài. Các cá thể hổ này đã về đến Khu cứu hộ ĐVHD của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng vào chiều tối cùng ngày.

Cuu ho 07 ho con 2

7 cá thể hổ con khi mới được cứu hộ. Ảnh @SVW.

7 cá thể hổ con từ 1-1.5 tháng tuổi là tang vật của vụ án buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép mà Vườn Quốc gia Pù Mát phối hợp với SVW tiếp nhận từ Công an tỉnh Nghệ An vào ngày 1/8/2021. Hiện tại, các cá thể hổ đều khỏe mạnh, cá thể nhỏ nhất 56kg, cá thể lớn nhất 64kg.

Trước đó, nhân viên chăm sóc đã tập cho hổ làm quen với lồng vận chuyển bằng phương pháp cho ăn trong lồng nhỏ trong chuồng nuôi. Anh Đặng Thanh Tuấn, nhân viên chăm sóc của Trung tâm cứu hộ ĐVHD – VQG Pù Mát cho biết: “Để chuẩn bị chuyển giao, chúng tôi đã tập cho hổ làm quen với lồng vận chuyển từ cách đây 2 tháng. Lồng dài 1m2, được tính toán phù hợp để có thể đưa vào chuồng nuôi dễ dàng. Hàng ngày, chúng tôi cho thức ăn vào trong góc lồng, tập cho chúng vào ăn để chúng không có cảm giác sợ hãi. Lồng cũng được dùng để kiểm tra sức khỏe, cân nặng định kỳ cho hổ.”

Ho lam quen voi long sat

Và sau hơn 7 tháng dưới sự chăm sóc của các nhân viên Trung tâm cứu hộ. Ảnh @SVW

Hai cá thể hổ số 4 và số 7 được cho là khó nhất đã được các nhân viên chăm sóc tiến hành dụ vào lồng vận chuyển đầu tiên. Các cá thể hổ sẽ được vận chuyển bằng xe tải chuyên dụng, mái che lợp lá cọ để chống nắng nóng, 2 bên thành xe có lỗ thông khí đảm bảo đủ thông thoáng, tránh gió lùa quá mạnh hoặc không đủ không khí cho hổ. Các lồng được buộc cố định với sàn và thành xe, tránh nghiêng/ đổ lồng hoặc lồng bị dịch chuyển ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của các cá thể hổ trong quá trình vận chuyển.

chuyen giao 7 ca the ho con

Từng cá thể hổ được đưa vào lồng vận chuyển. Ảnh @SVW

z3280071966565 864bb74b4619b842ee16d59ae54a30d5

Đưa lồng vận chuyển lên xe. Ảnh @SVW.

z3280071070202 1f515c62eecf8a2975bc89c903d28f14

Xe chở 7 cá thể hổ về nơi ở mới. Ảnh @SVW

Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, cho biết: Mặc dù khó khăn về điều kiện chuồng trại, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng nhận nuôi các cá thể này nhằm đảm bảo phúc lợi tốt nhất cho việc chăm sóc các cá thể hổ. Tuy nhiên, sau một thời gian nuôi dưỡng, các cá thể hổ phát triển tốt, tăng cân nhanh nên điều kiện tại Pù Mát không thể đảm bảo cho việc chăm sóc lâu dài. Chúng tôi đã xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An để chuyển giao cho Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW): Những cá thể hổ này không thể thả về tự nhiên. Hổ trong môi trường nuôi nhốt không có hoặc đã mất khả năng săn mồi và sinh tồn ngoài tự nhiên, dẫn đến cơ hội sống khi tái thả về tự nhiên của chúng gần như bằng không. Việc chuyển các cá thể hổ này đến những đơn vị được cấp phép với điều kiện chăm sóc tốt và cơ sở vật chất đảm bảo phúc lợi động vật chính là giải pháp tốt nhất cho 7 cá thể hổ này. Bên cạnh việc mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho chúng, hoạt động mở cửa cho khách tham quan chính là một nguồn lực tài chính hỗ trợ việc chăm sóc, cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo tồn động vật hoang dã.

Kinh phí chăm sóc 7 cá thể hổ trong hơn 7 tháng qua là hơn 865 triệu đồng (gồm chi phí thức ăn, nhân lực, thú y) do SVW hỗ trợ.

Hổ Đông Dương thuộc danh mục loài Cực kỳ nguy cấp. Nạn săn bắt, buôn bán trái phép cùng với việc suy giảm môi trường sống là những nguyên nhân chính đẩy loài hổ này đến bờ vực tuyệt chủng. Lần cuối cùng Việt Nam ghi nhận cá thể hổ Đông Dương ngoài tự nhiên là cách đây hơn 20 năm.

Thông tin thêm

Giới thiệu về Vườn Quốc gia Pù Mát

Vườn Quốc gia Pù Mát được chuyển hạng từ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Mát thành Vườn quốc gia theo Quyết định số 174/2001/QĐ-TTg ngày 08/11/2001 của Thủ tướng chính phủ. Pù Mát là một trong ba vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Tây Nghệ An, với tổng diện tích rừng đặc dụng: 94.715,4 ha và tổng diện tích vùng đệm: 86.000 ha. Vườn quốc gia Pù Mát có tầm quan trọng đa dạng sinh học lớn và là nơi lưu giữ nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, cần được ưu tiên bảo tồn.

Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam – SVW

Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 2014 với sứ mệnh ngăn chặn sự tuyệt chủng và phục hồi các loài động vật hoang dã nguy cấp tại Việt Nam. Kể từ khi thành lập, SVW đã lên kế hoạch và thực hiện nhiều chương trình và dự án bảo tồn dài hạn. Các hoạt động bảo tồn trực tiếp và tại chỗ SVW tiến hành bao gồm Cứu hộ, phục hồi và tái thả động vật hoang dã, Bảo vệ sinh cảnh, Nghiên cứu bảo tồn loài, Sinh sản bảo tồn, Giáo dục nâng cao nhận thức và Vận động chính sách. Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập Website https://svw.vn/vi/.