• Post author:
  • Post category:Tin tức

Phối hợp cùng Vườn Quốc gia Cát Tiên, Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã tổ chức buổi Hội thảo thảo luận Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã tại VQG Cát Tiên với sự tham dự của 140 đại biểu gồm lãnh đạo, công chức, viên chức, cán bộ kiểm lâm, cán bộ hợp đồng và cán bộ bảo vệ rừng tại Cát Tiên.

Diễn ra trong 2 ngày 18 tháng 4 và 20 tháng 4 năm 2023, hội thảo là cơ hội quý giá để các bên chia sẻ mong muốn và kinh nghiệm trong công tác tuần tra bảo vệ rừng, đồng thời thảo luận những giải pháp và phương án hợp tác giữa hai đơn vị nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác tuần tra bảo vệ rừng & ĐVHD, thực thi pháp luật và nâng cao nhận thức cộng đồng tại VQG Cát Tiên.

149

Anh Nguyễn Văn Thái – Giám đốc SVW chia sẻ lý do cần bảo vệ động vật hoang dã tại VQG Cát Tiên. Photo ©Trần Thanh Vy

Anh Nguyễn Văn Thái – Giám đốc SVW cho rằng, việc sử dụng ĐVHD có nguồn gốc trực tiếp từ tự nhiên đang là nguy cơ đe doạ sự suy giảm và tuyệt chủng của nhiều loài ĐVHD nguy cấp tại Việt Nam. Vườn Quốc gia Cát Tiên là một trong những khu rừng có giá trị đa dạng sinh học cao nhất ở Việt Nam, với những giá trị không thể thay thế của ĐVHD. Đây là nơi du khách có thể trực tiếp được nhìn ngắm những loài động vật hoang dã ngoài tự nhiên như cá sấu, bò tót, hươu, nai, vượn… Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình săn bắt, buôn bán và vận chuyển động vật hoang dã trái phép tại đây diễn ra vô cùng phức tạp với nhiều vụ lực lượng Kiểm lâm và Bảo vệ rừng bị lâm tặc tấn công dẫn đến trọng thương trong khi đang thi hành làm nhiệm vụ.

Nhân dịp này, SVW đã chia sẻ những khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ rừng và ĐVHD, đồng thời tôn vinh những nỗ lực của lực lượng kiểm lâm và tất cả lực lượng bảo vệ rừng tại Cát Tiên. Anh Nguyễn Văn Thái đã trực tiếp trao tặng những phần quà động viên, tri ân tinh thần quên mình giữ rừng đến các cán bộ kiểm lâm bị thương trong chuyến tuần tra gặp đối tượng chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích vào tháng 3/2023. Những chia sẻ đó đã làm gia tăng niềm tự hào về công việc và tiếp thêm động lực để những cán bộ có mặt tại Hội thảo tiếp tục giữ vững công việc bảo vệ rừng và bảo tồn ĐVHD.

152

SVW trao tặng phần quà động viên các cán bộ kiểm lâm bị thương trong lúc thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng. Photo ©Trần Thanh Vy

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Nguyễn Văn Minh – Phó Giám đốc vườn đã trình bày những đánh giá về tình hình công tác bảo vệ rừng và ĐVHD tại VQG Cát Tiên trong 5 năm gần nhất. Đồng thời, ông Minh cũng đưa ra những khó khăn và thách thức hiện tại của vườn, và nhấn mạnh quan điểm đi đầu trong chủ trương, chính sách và định hướng đúng để đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng trong thời gian tới.

150

Ông Nguyễn Văn Minh – PGĐ VQG Cát Tiên phát biểu khai mạc hội thảo. Photo ©Trần Thanh Vy

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong việc phối hợp giữa SVW và VQG Pù Mát nhằm nâng cao hiệu quả tuần tra, tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ rừng và ĐVHD tại VQG Pù Mát, anh Nguyễn Hữu Trung, Điều phối SMART của SVW cho biết: Thành công lớn nhất trong gần 5 năm hợp tác giữa hai đơn vị chính là sự suy giảm các mối đe dọa và sự phát triển trở lại của các quần thể ĐVHD. Đây là kết quả của việc triển khai đồng bộ rất nhiều chương trình trong thời gian dài, bao gồm áp dụng triển khai SMART đồng bộ và tối ưu công cụ trong hoạt động tuần tra, kết hợp sử dụng công nghệ hiện đại để phát hiện các vi phạm. Các chương trình tuyên truyền vận động cộng đồng và các chiến dịch thay đổi hành vi, giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã trái phép, tổ chức các thúc đẩy sự tham gia của các cơ quan thực thi pháp luật chống buôn bán, vận chuyển và săn bắt ĐVHD. Ngoài ra, SVW cũng đã và đang nghiên cứu nhằm tìm ra các giải pháp phát triển sinh kế thay thế bền vững cho cộng đồng vùng đệm nhằm giảm áp lực cho tài nguyên rừng.

Trong 2 ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu cũng đã dành thời gian thảo luận chung về các giải pháp và kiến nghị cần sửa đổi trong Nghị định 01/2019/NĐ-CP trong việc tăng cường vai trò, trách nhiệm cũng như cải thiện mức lương, thu nhập và phúc lợi của lực lượng Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng.

153

Thảo luận nhóm về các giải pháp tăng hiệu quả bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cát Tiên. Photo ©Trần Thanh Vy

Các các bộ Kiểm lâm cũng đã làm việc nhóm để thảo luận, chia sẻ các biện pháp tuần tra bảo vệ rừng đã và đang được triển khai tại VQG Cát Tiên, từ đó đề xuất giải pháp, kiến nghị, công nghệ mong muốn được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra và tăng cường thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn các hành vi săn bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép ĐVHD tại địa bản. Các hoạt động đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vùng đệm về pháp luật liên quan đến săn bắt, tàng trữ và buôn bán động vật hoang dã, truyền thông giảm nhu cầu sử dụng ĐVHD và thay đổi hành vi những đối tượng trọng tâm như thợ săn chuyên nghiệp, buôn bán cũng là chủ đề được các đại biểu quan tâm.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với những kết luận và nội dung hợp tác tiếp theo giữa SVW và VQG Cát Tiên nhằm thúc đẩy công tác bảo vệ rừng và ĐVHD trong thời gian tới.