Ngày 13-14 tháng 5 năm 2023, SVW phối hợp với VQG Pù Mát đã tái thả thành công về tự nhiên 65 cá thể rùa đầu to (Platysternon megacephalum). Các cá thể rùa đầu to này nằm trong số 127 cá thể được SVW phối hợp với VQG Pù Mát tiếp nhận cứu hộ từ các vụ buôn bán trái phép trên địa bản tỉnh Nghệ An vào tháng 12/2022 và tháng 4/2023. Sau khi về trung tâm cứu hộ, một số cá thể đã bị chết do các vết thương gây ra trong quá trình vận chuyển buôn bán trái phép.

165

Rùa đầu to có phân bố rộng ở các suối nước chảy trên độ cao trên 600m so với mặt nước biển. Ảnh ©SVW – Phạm Thông.

Đây là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa SVW và VQG Pù Mát trong công tác bảo tồn những sinh vật “cổ xưa” này. Mỗi đợt tái thả đóng góp vào công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp và củng cố cam kết của SVW trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam.

Hiện tại, vẫn còn 55 cá thể rùa đầu to khác đang được chữa trị tại Trung tâm Cứu hộ VQG Pù Mát. Với sự chăm sóc và hướng dẫn chuyên môn, hy vọng những cá thể còn lại sẽ sớm được tái thả, giúp tăng số lượng quần thể và đảm bảo sự đa dạng sinh học trong tự nhiên.

163

Trên đường tới địa điểm tái thả. Ảnh ©SVW – Phạm Thông.

Rùa đầu to (Platysternon megacephalum) là đại diện cho duy nhất một loài trong họ rùa đầu to Platysternidae, sự biến mất của loài này sẽ khiến cả một họ rùa biến mất theo. Rùa đầu to được liệt kê vào nhóm Cực kỳ nguy cấp trong sách đỏ Thế giới do bị khai thác, buôn bán quá mức. Các hành vi vi phạm liên quan đến rùa đầu to sẽ bị phạt tù rất nặng do đây là loài được bảo vệ nghiêm ngặt tại Nghị định 06/2019/NĐ-CP và được liệt kê vào danh sách những loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ thuộc nghị định 64/2019/NĐ-CP của Chính phủ.