Cuối tuần vừa qua, Kiểm lâm và nhóm bảo vệ rừng chuyên trách (anti-poaching) của Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát đã bắt được một nhóm 5 đối tượng sử dụng súng tự chế để săn bắn động vật hoang dã trái phép trong địa phận Vườn quốc gia Pù Mát. Nhóm đã bắt và tịch thu được 5 khẩu súng tự chế, 2 xác cá thể voọc xám (Trachypithecus phayrei), 1 cá thể lợn rừng còn sống, chân và xương của 1 cá thể lợn rừng sấy khô và dây bẫy các loại.

Ngày 13 tháng 01 năm 2019, cả năm đối tượng thợ săn đã được chuyển về trụ sở VQG Pù Mát để giao cho Công an huyện Con Cuông xử lý. Qua quá trình khai thác thông tin thì nhóm 5 người thợ săn này là người dân của bản Liên Hương, xã Tam Quang, huyện Tương Dương.

Việc bắn chết 2 cá thể Voọc xám, là loài động vật hoang dã thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ của Nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo điều 244 của Bộ luật hình sự thì việc săn bắt trái phép 02 cá thể Voọc xám này sẽ đối diện với khung hình phạt từ 01-05 năm tù giam hoặc/và phạt tiền từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng.

IMG 4798 pts

Vườn quốc gia (VGQ) Pù Mát đang tiến hành nhiều hoạt động phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (Save Vietnam’s Wildlife) đẩy mạnh việc tuần tra bảo vệ chống săn bắt các loài động vật hoang dã. Các cán bộ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đã liên tục tuần tra và bắt giữ các đối tượng có hành vi vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã. Trước đó 2 tuần, lực lượng Kiểm lâm của Vườn và Cán bộ bảo vệ rừng đã bắt giữ 7 đối tượng sinh sống ở bản Khe Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông với 9 khẩu súng tự chế, tang vật thu được gồm khỉ, sóc bay và chuột sấy khô. Các đối tượng này đã bị phạt hành chính với tổng số tiền 36 triệu đồng.

Để tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi suy nghĩ của người dân và chính quyền địa phương về bảo tồn động vật hoang dã. Từ tháng 9/2018 đến nay VQG Pù Mát và SVW đã tiến hành phối hợp với UBND huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương tổ chức 3 Hội thảo Tăng

cường hợp tác liên ngành về bảo vệ động vật hoang dã tại VQG Pù Mát. Các Hội thảo đã có sự tham gia của 206 lãnh đạo đại diện cho Huyện ủy, ủy ban nhân dân 3 huyện cùng các cơ quan như Kiểm lâm huyện, Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án các huyện, các đồn biên phòng giáp ranh Vườn quốc gia Pù Mát,… Ngoài ra, Vườn cũng đã phối hợp với UBND các xã vùng đệm tổ chức 9 hội thảo về các giải pháp phát triển kinh tế và nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn 3 huyện. Các Hội thảo cấp xã đã có sự tham gia của 1.155 người là người dân địa phương, đối tượng săn bắt, buôn bán động vật hoang dã và các cán bộ chính quyền địa phương tham dự.

Điều đặc biệt, đúng ngày VQG Pù Mát và Trung tâm tiến hành hội thảo tuyên tuyền pháp luật bảo vệ động vật hoang dã và thảo luận giải pháp bảo tồn trên địa bàn của xã Tam Quang, huyện Tương Dương, thì cả năm đối tượng săn bắt trên đều đã không đến tham dự mà đi vào rừng để săn bắn động vật. Hành vi săn bắn động vật hoang dã cần phải bị trừng phạt và chắc chắn các đối tượng săn bắn trên sẽ đối diện với án phạt hình sự trong thời gian tới. Đây là bài học thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật. Hiện nay việc sử dụng súng tự chế để săn bắt động vật hoang dã đang diễn ra ngày càng nhiều tại các khu vực miền núi phía Tây Nghệ An. Điều này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quần thể động vật hoang dã và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tình hình an ninh trật tự.

VQG Pù Mát cũng truyền đi thông điệp rằng tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý bảo vệ rừng, săn bắn động vật hoang dã trong địa phận VQG Pù Mát sẽ bị cấm tuyệt đối. Cán bộ Kiểm lâm và Nhóm Bảo vệ rừng chuyên trách (anti-poaching) sẽ tăng cường tuần tra và xử lý nghiêm minh tất cả các hành vi vi phạm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về việc xử lý các đối tượng bắn chết 2 cá thể Voọc xám nói trên.

Trả lời