• Post author:
  • Post category:Tin tức

Trong khoảng thời gian từ 14-17/3/2023, Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam phối hợp với Vườn Quốc gia Pù Mát thực hiện khảo sát các tuyến du lịch cảnh quan, du lịch chuyên đề quanh khu vực thác Kèm, vườn quốc gia Pù Mát nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch, thu hút thêm du khách đến với Vườn quốc gia Pù Mát. Từ đó có thể tạo ra nguồn thu nhập từ hoạt động du lịch cho Vườn để tái đầu tư cho công tác Bảo tồn, đồng thời cũng tạo ra sinh kế ổn định hơn cho người dân quanh vùng đệm của Vườn, góp phần giảm áp lực tiêu cực tới nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Eco Tourism Initiative in Pu Mat National Park @SVW 3

Team khảo sát. Photo ©SVW.

Các tuyến du lịch chuyên đề quanh khu vực thác Kèm và Vườn thực vật của Vườn Pù Mát

Khe Cà Nê (Cà Nể hay Cò Lể) nằm trong quần thể khu du lịch thác Kèm, Vườn quốc gia Pù Mát, cách thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An khoảng 25 km. Đây là địa điểm du lịch cảnh quan thú vị còn ít người biết đến. Khe trải dài theo con suối nhỏ và lọt thỏm giữa rừng già Pù Mát. Giữa khe, vô số các tảng đá lớn, nhỏ với nhiều hình thù khác nhau được sắp xếp ngẫu nhiên, có thể nâng bước khách du hành. Ấn tượng đặc biệt của khe là làn nước mát lành, trong vắt. Những tán lá xanh mướt của cây cổ thụ, cây leo, cây bụi đan vào nhau tầng tầng, lớp lớp che chở cho khe và cho cả những ai hiếu kì. Chuyến hành trình xuyên qua kiệt tác thiên nhiên sẽ kết thúc tại một cổng trời huyền bí.

Khao sat suoi 3

Khảo sát suối. Photo ©SVW.

Nếu bạn là một người yêu thích khám phá thế giới động vật thì chắc hẳn đây sẽ là thiên đường dành cho bạn. Theo lời kể của bác kiểm lâm viên kì cựu. Vào mùa quả rừng chín (tháng 4 và tháng 8 âm lịch), rất nhiều bạn động vật đã tề tựu về xung quanh thác Kèm để cùng nhau liên hoan. Đó có thể là sóc bay, khỉ, chim chóc …

Eco Tourism Initiative in Pu Mat National Park @SVW 4 1

Khe Cà Nê cúng là ngôi nhà của rất nhiều loài bò sát, lưỡng cư… Photo ©SVW.

Trong khu vực hành chính VQG Pù Mát, chúng tôi ghi nhận sự xuất hiện của hàng chục loại chim khác nhau. Và bạn? chắc chắn rằng với 1 chiếc ống nhòm và một chút thời gian tản bộ trong khu vực Vườn, bạn cũng sẽ có cơ hội được ngắm nhìn hình dáng, màu sắc khác nhau của những chú chim, cũng như được thưởng thức bữa nhạc hội âm thanh mà chúng đang cùng nhau thực hiện để dành tặng cho bạn.

Chuyện về chú voi rừng cô đơn ở VQG Pù Mát

Trong chuyến đi này, đội khảo sát còn được chứng kiến một chú voi rừng về thăm. Theo anh trưởng trạm Kiểm lâm tại Pù Mát, trước đây hơn 20 năm có 2 mẹ con. Nhưng voi mẹ bị thợ săn bắn mất, còn một mình voi con. Mặc dù vẫn còn vài đàn voi khác rải rác ở VQG Pù Mát với khoảng 13-14 cá thể, chú voi này vẫn rất cô đơn. Mặc dù phá cây phá cối nhưng voi chưa bao giờ tấn công người.

Voi rung Pu Mat @Pham Thong SVW

Voi rừng và chó nhà. Photo ©SVW – Phạm Văn Thông

Sinh cảnh tại Pù Mát thực sự là sinh cảnh hoàn hảo cho voi. Bên cạnh là suối, có bãi cát để voi hất lên người để tránh côn trùng, cỏ mọc, bãi đất quang. Ngôi nhà hạnh phúc nên chú voi cứ quanh quẩn mãi ở đó. Thác Kèm còn rất đẹp và hoang sơ. Và trên đường vào thăm thác Kèm, bạn có thể gặp chú voi rừng cô đơn. Nếu bạn đủ may mắn!

SVW nhận thấy rằng với những kết quả khảo sát khá ấn tượng về tài nguyên thiên nhiên như cảnh quan, sự đa dạng các loài động vật hoang dã. Đây chính là cơ sở để Vườn quốc gia Pù Mát có thể tạo ra các tuyến điểm du lịch cảnh quan, du lịch chuyên đề hấp dẫn tại Vườn, đặc biệt là khu vực thác Kèm. Qua đó góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hấp dẫn du khách, từ đó sẽ sớm đạt được những mục tiêu đề ra.