• Post author:
  • Post category:Tin tức

Ngày 13/4/2023, Bộ trưởng Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh Thérèse Coffey đã tới thăm Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) tại Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Chuyến thăm đã cho phép Bà Bộ trưởng Thérèse Coffey hiểu rõ hơn về những nỗ lực bảo tồn của SVW nói riêng và của Việt Nam nói chung trong việc phòng chống buôn bán và bảo vệ động vật hoang dã, đồng thời tìm hiểu về những thách thức và cơ hội để giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam.

114

Đoàn tham quan do Bà Therese Coffey dẫn đầu cùng các đại diện đến từ Đại sứ quán Anh, Cục trưởng Cục đa dạng sinh học và Khí hậu quốc tế, Phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã. Photo © SVW

Trong khuôn khổ chuyến tham quan, Bộ trưởng Coffey đã trực tiếp nghe anh Nguyễn Văn Thái, Giám đốc SVW trình bày giới thiệu về SVW, các hoạt động và những thành tựu nổi bật trong công tác bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, tìm hiểu về những thách thức và cơ hội giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam, bao gồm thực thi pháp luật, giảm nhu cầu tiêu thụ và thay đổi hành vi. Bên cạnh đó, đoàn cũng đã dành thời gian tham quan, tìm hiểu về chương trình cứu hộ tê tê và các loài thú ăn thịt nhỏ, tham quan khu vực bán hoang dã dành cho tê tê duy nhất trên Thế giới.

115

Bà Bộ trưởng nghe giới thiệu về mô hình Anti-poaching tại Vườn Quốc gia Pù Mát. Photo © SVW

117

…và tham quan khu bán hoang dã dành cho tê tê duy nhất trên Thế giới. Photo ©UK in Vietnam

Bộ trưởng Thérèse Coffey chia sẻ sau chuyến tham quan: Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực cụ thể trong việc phòng chống buôn bán và bảo vệ động vật hoang dã. Nhiều thay đổi có thể nhận thấy rõ như việc tăng mức xử phạt mạnh mẽ với hành vi trái phép này. “Ở VQG Cúc Phương, tôi có thể nhìn thấy những nỗ lực để bảo tồn và trang bị kiến thức cho mọi người để bảo vệ những gì thuộc về thiên nhiên nơi đây.”

SVW gần đây đã nhận được tài trợ từ Chính phủ Anh cho dự án nhằm xóa bỏ nạn buôn bán trái phép tê tê tại Việt Nam. Dự án đang được SVW phối hợp triển khai tại các Vườn quốc gia Cát Tiên, Vườn quốc gia U Minh Thượng và Vườn quốc gia U Minh Hạ từ tháng 7/2022 dựa trên những thành công của SVW tại Vườn quốc gia Pù Mát.
z4260073227344 4f78c5c1431f177fba1cda87aab41bd5

Bảng tuyên truyền cỡ lớn về các hình phạt cho các hành vi săn bắn và mua bán động vật hoang dã trái phép tại VQG Cát Tiên. Photo © SVW

Các hoạt động trong dự án bao gồm tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ rừng và động vật hoang dã ở VQG Cát Tiên, VQG U Minh Thượng và VQG U Minh Hạ, phát triển các chương trình sinh kế cho người dân vùng đệm, tạo thu nhập bền vững để giảm áp lực lên tài nguyên rừng, và đặc biệt chương trình nâng cao nhận thức và giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã.

Anh Nguyễn Văn Thái chia sẻ: Là một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia, SVW vinh dự và biết ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Anh cho các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã của SVW. Những nguồn tài trợ này giúp SVW thực hiện các công tác tuần tra bảo vệ rừng bảo vệ phối hợp với lực lượng Kiểm lâm ở các Vườn quốc gia. Chúng tôi cũng sử dụng nhiều công nghệ mới từ tư vấn của các chuyên gia. SVW lấy tê tê làm gốc, nhưng việc bảo vệ thì không chỉ dừng lại ở một loài tê tê. Chúng tôi mở rộng các hoạt động bảo tồn xuống phía Nam, cụ thể là ở 3 Vườn quốc gia có hệ sinh thái vô cùng quan trọng là VQG Cát Tiên, VQG U Minh Thượng và VQG U Minh Hạ, từ đó bảo vệ được gần 60% các loài động vật hoang dã khác ở Việt Nam.