Ngày 28-29 tháng 9 năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã tổ chức khóa tập huấn Một sức khỏe với sự tham gia của 50 đại biểu đến từ 05 VQG: Cúc Phương, Pù Mát, Cát Tiên, U Minh Thượng, U Minh Hạ; cùng Trung tâm Bảo tồn rùa (ATP), và Trung tâm cứu hộ linh trưởng (EPRC).

Khái niệm Một sức khỏe đã xuất hiện trong thời gian khá dài, tuy nhiên trong thời gian đại dịch Covid, khái niệm này càng được cộng đồng quan tâm nhiều hơn. Một sức khỏe thể hiện sự tương tác rất lớn giữa con người, động vật, và môi trường. Có rất nhiều mối nguy, rủi ro về sức khỏe liên quan đến động vật hoang dã, tuy nhiên các VQG tại Việt Nam chưa quan tâm nhiều tới Một sức khỏe và an toàn về sức khỏe. Khoá tập huấn này sẽ giúp cho các VQG có thêm kiến thức cũng như xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình này một cách toàn diện hơn.

5

Anh Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam

Phát biểu khai mạc, anh Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) chia sẻ: ‘Một sức khỏe’ là một cách tiếp cận tổng hợp, thống nhất nhằm cân bằng và tối ưu hóa sức khỏe của con người, động vật và môi trường. Điều đặc biệt quan trọng là phải ngăn ngừa, dự đoán, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe toàn cầu như đại dịch COVID-19. Phương pháp này huy động nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và cộng đồng ở các cấp độ xã hội khác nhau cùng làm việc, phát triển các ý tưởng mới và tốt hơn nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ và tìm ra các giải pháp lâu dài, bền vững.

Tại buổi tập huấn, Tiến sĩ Cadhla – Nhà khoa học, nghiên cứu cao cấp và điều phối viên chương trình của tổ chức Ecohealth Alliance đã chỉ ra những hiểu lầm phổ biến về phương pháp tiếp cận Một sức khỏe, đánh giá các chiến lược, những nghiên cứu điển hình và tổng quan về các sáng kiến và chính sách Một sức khỏe ở Việt Nam để giúp chứng minh cách tiếp cận có thể được áp dụng trong thực tế.

Ông Nguyễn Xuân Tú – Điều phối viên Đa dạng sinh học của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế IUCN tại Việt Nam cũng có bài trình bày Tổng quan về danh lục xanh và mối liên hệ với Một sức khỏe, qua đó thể hiện tầm quan trọng của mối liên kết giữa phương pháp tiếp cận Một sức khỏe với các khu bảo tồn nói riêng và các Vườn Quốc Gia nói chung.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, các học viên đã được chia sẻ về các nguy cơ trong quá trình làm việc với động vật hoang dã, hướng dẫn cách phòng ngừa, phát hiện, ứng phó dịch bệnh và phục hồi từ các đại dịch trong các khu bảo tồn; thực hành Quy trình sơ cứu vết thương do động vật gây ra, quy trình xử lý động vật, và những kỹ năng quan trọng nhằm đảm bảo an toàn khi tiếp xúc, làm việc với động vật hoang dã.

10

Giảng viên Jimmy Lee hướng dẫn quy trình khử trùng trước và sau khi tháo thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE).

9

Hướng dẫn học viên quy trình khử trùng hộp vận chuyển động vật hoang dã sau khi sử dụng.

7

Giảng viên và các học viên từ 5 vườn quốc gia chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc khóa tập huấn.

Khoá tập huấn đã kết thúc thành công tốt đẹp với những vấn đề thảo luận và kiến thức quý báu liên quan đến năng lực quản lý các lĩnh vực y tế công cộng, thú y, sức khỏe cộng đồng và môi trường. Cách tiếp cận Một sức khỏe, đặc biệt liên quan đến an toàn thực phẩm và nước, dinh dưỡng, giúp kiểm soát các loại bệnh truyền nhiễm từ động vật. Sự tham gia của cộng đồng cũng rất quan trọng để thúc đẩy thói quen và thái độ giảm thiểu rủi ro, cũng như hỗ trợ phát hiện sớm và ngăn chặn các mối đe dọa từ bệnh tật.