Hiện nay thiên nhiên và động vật hoang dã đang phải hứng chịu các mối đe dọa. Những mối đe dọa đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có con người. Việc nâng cao nhận thức cũng như có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường là điều cần thiết.

Nhằm tuyên truyền sâu rộng các kiến thức và để góp phần bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã, ngày 14/5/2024, lực lượng nòng cốt tại trường tiểu học Yên Khê, bao gồm 01 thành viên thuộc Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát và 5 học sinh thuộc Câu lạc bộ cùng em bảo vệ rừng Pù Mát điều phối triển khai cuộc thi Nét đẹp đội viên. Hoạt động bảo tồn nhằm mục đích gia tăng tình yêu thiên nhiên, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của động vật hoang dã cho giáo viên, học sinh, phụ huynh và gia tăng sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc đề xuất, điều phối và triển khai hoạt động bảo tồn.

Ảnh 1 Giáo viên phổ biến hoạt dộng và thể lệ cuộc thi cho toàn trường

(Giáo viên phổ biến hoạt động và thể lệ cuộc thi cho toàn trường)

Cuộc thi Nét đẹp đội viên với chủ đề bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã với các hoạt động đặc sắc: Thời trang tái chế từ chai, túi bóng, giấy, vỏ lạc, dược liệu, lá cây thay thế mật gấu…do giáo viên và các bạn học sinh khối 3, 4, 5 chuẩn bị rất kỳ công và chu đáo, đã khuấy đảo cuộc thi với những trang phục tự chế thời thượng đến từ các sản phẩm đời sống quen thuộc gần gũi: vỏ lạc, giấy báo cũ, lá cây,…với mục đích tuyên truyền: “Hãy tái chế sản phẩm xung quanh để bảo vệ môi trường bạn nhé”. 

Ảnh 2 Trang phục thời trang tái chế

(Trang phục thời trang tái chế đến từ các thí sinh khối 3, 4, 5)

Vẽ tranh chủ đề em yêu thiên nhiên và động vật hoang dã và thuyết trình tranh đến từ các bạn học sinh khối lớp 1, 2 cũng gây ấn tượng với khán giả qua những tác phẩm sinh động. Hoạt động nhằm truyền thông điệp bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã VQG Pù Mát.

Ảnh 3 Các thí sinh khối lớp 2 trong hoạt dộng Vẽ tranh chủ dề em yêu thiên nhiên và dộng vật hoang dã

(Các thí sinh khối lớp 2 trong hoạt động: Vẽ tranh chủ đề em yêu thiên nhiên và động vật hoang dã)

Ảnh 6 Các thí sinh khối 1 Thuyết trình tranh và thông diệp bảo vệ thiên nhiên dộng vật hoang dã

(Các thí sinh khối 1, 2 thuyết trình tranh và thông điệp bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã)

Đến với Hội thi các em học sinh đã thể hiện năng khiếu của mình thông qua những bức tranh, bộ cánh rất sáng tạo, đẹp, ấn tượng và rực rỡ; qua đó là những hành động và việc làm thiết thực để góp phần bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã của Vườn quốc gia Pù Mát. Cuộc thi cũng thu hút đông đảo phụ huynh tới tham gia, cổ vũ nhiệt tình; 20 phần thưởng đồng thời được trao đến cá nhân, đội nhóm có những phần thi vô cùng độc đáo.

Ảnh 8 Cán bộ SVW và ban giám hiệu trao giải sao la cho học sinh

(Cán bộ SVW và ban giám hiệu trao giải sao la cho học sinh)

Ảnh 9 Phụ huynh học sinh tham gia cuộc thi

(Phụ huynh học sinh tham gia cuộc thi)

————

Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát bao gồm 07 hợp phần được thực hiện xuyên suốt hai năm học 2023 – 2024 và 2024 – 2025. Chương trình được Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam phối hợp với VQG Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương triển khai trên 16 trường thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát. Bao gồm các hoạt động: Khảo sát cơ sở vật chất trường học; Xây dựng Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát; Sự kiện bảo tồn Tự hào Pù Mát; Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; Triển khai các dự án tại trường học; Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; Trải nghiệm thiên nhiên.

———