Ngày 30 tháng 05 năm 2022 tại Thành phố Vinh, Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tăng cường hợp tác liên ngành trong việc chống săn bắn, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Đây là buổi hội thảo quan trọng có ý nghĩa thiết thực nhằm thảo luận cùng tìm ra giải pháp để có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo tồn ĐVHD, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi săn bắn, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng động vật hoang dã có nguồn gốc tự nhiên trên địa bàn tỉnh.

Hơn 50 đại biểu đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, các cơ quan: Phòng Cảnh sát môi trường – Công An tỉnh; Cục Quản lý thị trường; Cục Hải quan; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh; Vườn Quốc gia Pù Mát; Khu BTTN Pù Huống; Khu BTTN Pù Hoạt; đại diện lãnh đạo 21 đơn vị trực thuộc Chi cục Kiểm lâm và Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR đã tham gia hội thảo.

Ong Nguyen Anh Tuan Pho Chi cuc truong Chi cuc Kiem lam tinh Nghe An

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc. Ảnh @SVW.

IMG 5856

Đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Yên Thành trình bày về Thực trạng nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép trên địa bàn huyện và giải pháp quản lý trong thời gian tới. Ảnh @SVW.

Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý và thực thi pháp luật của tỉnh Nghệ An cùng các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc của hợp tác liên ngành trong việc chống săn bắn, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng ĐVHD trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời, chương trình cung cấp cho đại biểu các thông tin về hiện trạng, các mối đe dọa đến động vật hoang dã, các nỗ lực trong việc thực thi pháp luật quy định về bảo vệ động vật hoang dã.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất cả nước. Rừng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, và bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh. Hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật về lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn thiên nhiên được Nhà nước ban hành đầy đủ, tuy nhiên việc triển khai thực hiện công tác phối hợp giữa các cơ quan đơn vị địa phương trong đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm về quản lý ĐVHD có lúc có nơi còn hạn chế. Tình trạng vi phạm các quy định về quản lý ĐVHD trong một số bộ phận nhân dân vẫn còn diễn ra do tập quán, thói quen sử dụng sản phẩm động vật rừng hoang dã trong nhân dân chưa được chấm dứt triệt để xuất phát từ thực trạng trên, căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An. Hội thảo hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, tư tưởng đột phá thiết thực trong công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị tổ chức bảo tồn động vật hoang dã tại Nghệ An nhằm làm tốt hơn công tác bảo tồn ĐVHD.

Tại hội thảo, Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát đã có bài báo cáo kết quả thực hiện phối hợp liên ngành giữa các đơn vị tại địa phương và các NGOs trong công tác bảo vệ động vật hoang dã tại Pù Mát.

IMG 2642

Ông Trần Xuân Cường – Giám đốc VQG Pù Mát. Ảnh @SVW.

Ông chia sẻ: Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam là đơn vị phối hợp với VQG Pù Mát thực hiện nhiều hoạt động cứu hộ và phục hồi động vật hoang dã, bảo vệ rừng từ năm 2018. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp cùng Vườn cứu hộ gần 500 cá thể động vật tịch thu từ buôn bán trái phép, thành lập và vận hành Nhóm Bảo vệ rừng với 16 thành viên nhằm thúc đẩy và tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng cùng lực lượng kiểm lâm. SVW cũng tiến hành các chương trình nâng cao nhận thức và các chương trình giảm cầu tiếp cận tới 100.000 người dân vùng đệm, các hoạt động nghiên cứu xã hội và hoạt động nghiên cứu thực địa cũng đã được triển khai liên tục. Kết quả là công tác tuần tra Bảo vệ rừng và việc thực thi pháp luật ở VQG Pù Mát đã được cải thiện rõ rệt, các hoạt động săn bắt trái phép giảm 80%, các thống kê từ bẫy ảnh cũng ghi nhận sự phục hồi của các quần thể động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài quý hiếm.

DSC04757

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam cho biết: “Trong thời gian tới, mong muốn của chúng tôi là không chỉ phối hợp cùng VQG Pù Mát mà với tất cả các cơ quan, đơn vị chức năng trong địa bàn tỉnh Nghệ An để giúp tăng cường công tác bảo vệ ĐVHD. Tôi tin tưởng đa dạng sinh học cùng tài nguyên thiên nhiên quý giá của đất nước nói chung và của tỉnh Nghệ An nói riêng sẽ được bảo vệ trọn vẹn nếu tất cả chúng ta cùng nhau nỗ lực hành động trước tiên. Hãy không ăn và lên án các hành vi sử dụng động vật hoang dã có nguồn gốc tự nhiên.”

Trong khuôn khổ diễn ra hội thảo, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận và xác định được 13 nhiệm vụ trong tâm chính sẽ được thực hiện trong thời gian tiếp theo nhằm tăng cường công tác bắt giữ các hành vi mua bán trái phép, các đầu nậu, đầu cơ về ĐVHD; tăng cường công tác xử lý các hành vi vi phạm liên quan tới ĐVHD sau khi tịch thu, bắt giữ; và đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người dân nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt, buôn bán, sử dụng, vận chuyển, tàng trữ, quảng cáo ĐVHD trái phép.

DSC04884

Các đại biểu được chia thành từng nhóm thảo luận. Ảnh @SVW.

IMG 2663

Các đại biểu chụp ảnh tổng kết. Ảnh @SVW.