Ngày 26 tháng 5 năm 2022, Vườn Quốc gia Pù Mát cùng Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Nghệ An đã tổ chức thành công Hội thảo Tổng kết chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát.

13

Tất cả đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm. Ảnh @ SVW/Đặng Quỳnh Trang

Hội thảo có sự tham gia của gần 150 đại biểu tham dự là đại diện của Vườn Quốc gia Pù Mát, SVW, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Huyện đoàn Con Cuông, cùng đại diện Ban Giám hiệu, Giáo viên Tổng phụ trách và các em học sinh thuộc Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” của 12 trường Tiểu học và THCS thuộc 4 xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn, Thị trấn Con Cuông. Đặc biệt, tại hội thảo đã diễn ra lễ trao giải dành cho 16 em học sinh có bài viết xuất sắc nhất trong 1.404 bài dự thi gửi về cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”.

Chương trình giáo dục bảo tồn cho học sinh tại các trường Tiểu học và THCS thuộc vùng đệm được Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam phối hợp tổ chức cùng VQG Pù Mát và chính quyền địa phương nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong công tác bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát, cũng như khích lệ tình yêu thiên nhiên, giúp cho các em có nhiều hoạt động thiết thực trong vấn đề bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường nói chung.

Trong hai năm thực hiện, Chương trình đã tiếp cận được tổng cộng 6.194 học sinh vùng đệm, trong đó có 554 học sinh là thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” – những hạt nhân đi đầu trong việc tham gia vào các hoạt động bảo tồn tại trường học.

11

Trao giải thưởng cho 16 học sinh xuất sắc chiến thắng Cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”. Ảnh @ SVW/Lộc Văn Thắng

14

Đại diện thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” biểu quyết duy trì hoạt động Câu lạc bộ trong các năm học sau. Ảnh @ SVW/Lộc Văn Thắng

Theo thống kê trước và sau chương trình, kiến thức của các em học sinh được khảo sát về thiên nhiên và động vật hoang dã đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là mức độ nhận diện các loài động thực vật hoang dã quý hiếm có tại VQG Pù Mát như Tê tê, Sao la, Rái cá, Sa mu dầu… Hầu hết các em đều phân biệt được những hành động nên và không nên làm để bảo vệ rừng, và đặc biệt, tới 98% các em được khảo sát khẳng định khi lớn lên sẽ không chọn làm những nghề nghiệp phải sống dựa vào rừng. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho sự thành công và hiệu quả của chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát.

8

Em Chương Thị Anh Thư – học sinh trường THPT DTNT Con Cuông chia sẻ kỷ niệm tham gia chương trình. Ảnh @ SVW/Lộc Văn Thắng

Với nhiều khó khăn và thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, kế hoạch liên tục phải thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế giảng dạy tại trường, nhưng các cán bộ nhân viên của ba đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình đã nỗ lực để đưa chương trình về đến đích với những kết quả tích cực và ấn tượng. Ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát chia sẻ.

Cũng tại Hội thảo, Ông Lê Thanh An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cho biết: “Thông qua chương trình, nhận thức của trẻ thay đổi rõ rệt và thể hiện qua từng lời văn trong cuộc thi Viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”. Điều đó chứng minh những hoạt động thuộc chương trình đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Chương trình này là một hoạt động mà ngành giáo dục và hệ thống xã hội huyện Con Cuông đóng góp vào công cuộc bảo tồn thiên nhiên mà chính phủ đã định hướng trong chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, và thay mặt lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, tôi xin kết luận một số thống nhất qua Hội thảo. Nhà trường tiếp tục chủ động thực hiện 2 hoạt động: Bộ trò chơi “Đường về nhà” và Tuyên truyền viên nhí, tiếp tục duy trì Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” và chương trình “Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát”. Đồng thời, tôi cũng mong muốn mở rộng chương trình đến 100% số trường tại huyện Con Cuông.”

15

Ông Lê Thanh An – Trưởng Phòng giáo dục và đào tạo huyện Con Cuông. Ảnh @SVW/Nguyễn Hữu Trung.

Trong thời gian tới, PGD&ĐT huyện Con Cuông, VQG Pù Mát và Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động thuộc chương trình trong năm học 2022 – 2023.

Giới thiệu về Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát

Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát bao gồm 5 hợp phần được thực hiện xuyên suốt hai năm học 2020-2021 và 2021-2022, bao gồm: Nghiên cứu xã hội về nhận thức, thái độ và hành vi của học sinh đối với bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã; Sự kiện bảo tồn thiên nhiên – Hoạt động ngoài giờ lên lớp; Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; Trải nghiệm thiên nhiên; và Phát thanh Tuyên truyền viên nhí.