Trong tháng 3, quyển sổ tay “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” đã được hoàn thiện nội dung, thiết kế, tiến hành sản xuất và phân phát tới cho các em học sinh trường Tiểu học và THCS tại vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát. Đây là hoạt động nằm trong hợp phần Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” thuộc chương trình “Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tại trường học”, do SVW phối hợp với phòng GD & ĐT huyện Con Cuông, VQG Pù Mát triển khai tổ chức.

Cuốn sổ tay “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”, gồm có 6 phần xoay quanh các nội dung đặc biệt về Vườn quốc gia Pù Mát. Trong phần 1, 2 và 3 của quyển sổ tay, các em học sinh sẽ được giới thiệu về tầm quan trọng của VQG Pù Mát bên cạnh những thông tin chung về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học và các loài động, thực vật quý hiếm của VQG Pù Mát. Đối lập với 3 phần đầu, phần 4 và 5 nói về những hiểm họa mà VQG đang phải đối mặt và những hậu quả con người sẽ gặp phải nếu khai thác tận diệt rừng và động vật hoang dã. Phần 6 tập trung vào việc kêu gọi các em cùng bảo vệ VQG Pù Mát bằng cách thực hiện cam kết “3 không”, thực hiện “5 hành động” và báo cáo những hành vi sai phạm tới đường dây nóng, để bảo vệ động vật hoang dã và rừng Pù Mát.

Chị Đinh Thị Thu Hương – Cán bộ Giáo dục và Nâng cao nhận thức chia sẻ: “Thông qua cuốn sổ tay, các em học sinh sẽ hiểu được rõ ràng vai trò đóng góp của cây rừng và động vật hoang dã trong hệ sinh thái và với cuộc sống người dân vùng đệm. Qua từng trang, quyển sổ tay sẽ mang tới cho các em chuyến tham quan khám phá cây di sản Sa mu dầu của VQG Pù Mát và xem 5 loài động vật nguy cấp, quý hiếm của VQG Pù Mát như Sao la, Voi châu Á, Rái cá vuốt bé, Tê tê Java, Hổ Đông Dương. Với lối viết gần gũi, dễ hiểu và cách trình bày phong phú với nhiều hình ảnh đẹp về núi rừng Pù Mát, cuốn sổ tay được kỳ vọng trở thành một trong những cuốn sách được các em yêu thích, đọc lại nhiều lần cũng như truyền tay nhau. Điều này sẽ khiến cuốn sổ tay trở thành một trong những công cụ nâng cao nhận thức hiệu quả với chi phí sản xuất thấp.”

Anh Phạm Công Đức – Kiểm lâm viên VQG Pù Mát chia sẻ: “Đây là một trong những quyển sách hiếm hoi về chủ đề bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã dành riêng cho học sinh vùng đệm của VQG Pù Mát. Cuốn sổ tay cung cấp nhiều hình ảnh tuyệt vời về các địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của VQG Pù Mát cùng những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng giới thiệu những nét đẹp truyền thống văn hóa của những tộc người thiểu số đang sinh sống tại VQG Pù Mát. Hình ảnh sinh hoạt văn hóa của người dân trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của núi rừng Pù Mát, sẽ thôi thúc niềm tự hào về VQG Pù Mát trong các em học sinh.”

5 2Chị Nguyễn Kiều Anh – Thực tập sinh Giáo dục và Nâng cao nhận thức mang sách đến từng trường. Ảnh @SVW.

Chị Nguyễn Kiều Anh – Thực tập sinh Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW cho biết: “Cuốn sổ tay được mong đợi sẽ giúp các em học sinh không chỉ hiểu hơn về thiên nhiên VQG Pù Mát cùng những mối đe dọa mà VQG Pù Mát đang phải đối mặt, mà còn biết cách hành động đúng đắn để bảo vệ rừng Pù Mát. Phần cuối cùng của cuốn sổ tay cũng đưa ra những hành động cụ thể để bảo vệ VQG Pù Mát. Khi đóng cuốn sách lại, các em sẽ biết mình nên thực hiện những hành động nào trong cuộc sống hàng ngày của mình để bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã VQG Pù Mát.”

3 3

Những cuốn sổ tay đã được chuyển đến cho các em học sinh tại 20 điểm trường ở vùng đệm VQG Pù Mát. Ảnh @SVW

Cầm trên tay cuốn sổ Cùng em Bảo vệ rừng Pù Mát, em Lộc Linh Đan – học sinh trường Tiểu học 1 Châu Khê háo hức chia sẻ: “Em được biết rằng có rất nhiều trò chơi và thử thách trong cuốn sổ tay. Nên khi nhận được cuốn sổ tay, em đã nóng lòng mở ra để xem ngay. Trong cuốn sổ tay có nhiều trò chơi thú vị và cũng rất khó. Ví dụ như trong thử thách Tìm kiếm dấu vết hổ Đông Dương, em chỉ tìm được 7/10 dấu vết dù đã cố gắng rất nhiều. Sau khi đọc xong cuốn sổ tay và hiểu được những mối nguy hiểm VQG Pù Mát đang gặp phải, em cam kết thực hiện 3 Không và 5 Hành động để bảo vệ rừng Pù Mát. Em cũng sẽ đưa sổ tay cho bố mẹ cùng đọc cũng như đưa cho bạn và em của em để cùng chơi.”

4 3

Các em học sinh háo hức chờ tới lượt mình được nhận sách. Ảnh @SVW

Cuốn sổ tay là một phần thuộc hợp phần Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” nhằm cung cấp kiến thức quan trọng hỗ trợ cho các em học sinh tham gia cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”. Cuốn sổ tay được thiết kế với chiến lược nhằm mang tới nội dung phong phú như nhiều sự thật thú vị về VQG Pù Mát, bên cạnh những hình ảnh đẹp và ấn tượng, cùng những trò chơi hấp dẫn, hy vọng sẽ trở thành một cuốn sách hay được đọc nhiều lần và được truyền cho các thế hệ đàn em phía sau.

Xem nội dung Sổ tay tại đây.

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”:

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG). Chương trình gồm 5 hợp phần chính: (1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn; (2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp; (3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát; (4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã; (5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát. Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh website và trang thông tin facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.