Trong tháng 2, SVW đã phối hợp với Vườn quốc gia Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông phát động và tổ chức cuộc thi viết “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” lần 1 – năm 2022. Đây là một hoạt động thuộc “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tại trường học”, do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Vườn quốc gia Pù Mát phối hợp với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam triển khai tổ chức tại các trường Tiểu học và THCS vùng đệm trên huyện Con Cuông.

Thumbnail Banner cuoc thi 03

Học sinh có thể chọn 1 trong 2 chủ đề sau:

1. Em hãy viết một bức thư gửi người có tầm ảnh hưởng hoặc người em quen biết tại huyện Con Cuông. Trong nội dung thư, em nói rõ lý do vì sao cần bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã, từ đó em đề xuất những hành động cụ thể và vận động họ thực hiện để bảo vệ rừng Pù Mát cùng em.

2. Em hãy viết một bài văn miêu tả tưởng tượng của em về thiên nhiên và động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Pù Mát trong 10 năm tới. Từ đó, em đề xuất những hành động cụ thể và kêu gọi người dân tại huyện Con Cuông thực hiện để bảo vệ rừng Pù Mát cùng em.

I. ĐƠN VỊ TỔ CHỨC: Vườn quốc gia Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW)

II. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA:

  • Nâng cao nhận thức cho các em học sinh về tầm quan trọng cũng như thực trạng và nguyên nhân đang tác động đến rừng Pù Mát.
  • Khích lệ tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc bảo vệ rừng VQG Pù Mát.
  • Tạo cơ hội cho các em học sinh nói lên ý kiến cá nhân và hành động thiết thực để đóng góp vào công cuộc bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên và động vật hoang dã của Vườn quốc gia Pù Mát.

III. THỂ LỆ:

1. Đối tượng: Tất cả học sinh thuộc 6 trường Tiểu học (bao gồm cả điểm chính và điểm lẻ) và 6 trường THCS thuộc xã Yên Khê, xã Châu Khê, xã Môn Sơn, thị trấn Con Cuông tham gia “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật Hoang dã Vườn Quốc gia Pù Mát” kể từ tháng 3/2021. (xem danh sách bên dưới).

2. Quy định về bài dự thi:

  • Bài dự thi tối đa 1000 từ, được viết bằng tiếng Việt. Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và không vi phạm pháp luật Việt Nam.
  • Bài dự thi có thể viết tay (hoặc đánh máy) trên giấy A4 (hoặc giấy kẻ ô ly). Ở trên cùng, người viết ghi đầy đủ thông tin tác giả, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, thông tin trường và lớp, địa chỉ liên hệ, số điện thoại (học sinh có thể dùng một số điện thoại của Bố, Mẹ, hoặc Giáo viên chủ nhiệm). Bài dự thi thiếu các nội dung trên sẽ bị loại.
  • Trong nội dung bài viết, các em học sinh KHÔNG được đề cập hoặc nêu cụ thể thông tin cá nhân của mình như tên, trường lớp, địa chỉ,…Học sinh có thể trích dẫn nội dung nhưng phải viết rõ nguồn trích dẫn.
  • Bài dự thi là một bài viết sáng tác mới, chưa sử dụng hoặc công bố trên bất kì phương tiện thông tin đại chúng hoặc ấn phẩm nào, chưa được đăng tải trên các websites, blogs, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… của các tổ chức hoặc cá nhân trong và ngoài nước.
  • Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của người viết, bản quyền của các bài thi thuộc về Ban Tổ chức Cuộc thi.
    Các bài dự thi không được in vào tập sách riêng của tác giả và các tuyển tập chung, hoặc đưa lên báo chí, truyền hình, mạng xã hội khi Ban Tổ chức chưa công bố kết quả cuộc thi.
  • Mỗi học sinh được nộp tối đa hai bài dự thi (có thể cùng hoặc khác chủ đề), kết quả sẽ được tính cho bài thi tốt nhất.

3. Quy trình các vòng thi và tính điểm:

Cuộc thi gồm có 2 vòng thi, cụ thể như sau:

Vòng sơ khảo (từ ngày 21/2 đến ngày 18/4/2022)

    • Học sinh gửi bài dự thi đến giáo viên Tổng phụ trách tại trường mà học sinh đang theo học.
    • Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 21/02/2022 đến ngày 28/3/2022.
    • Nhà trường và Ban tổ chức cuộc thi sẽ chấm và chọn ra những bài xuất sắc nhất tại mỗi trường để tham gia Vòng chung khảo.
    • Kết quả Vòng sơ khảo của mỗi trường sẽ được công bố qua chương trình phát thanh “Tuyên truyền viên nhí” từ ngày 18/4/2022.

Vòng chung khảo: (từ ngày 18/4 đến ngày 25/4/2022)

Điểm bài dự thi sẽ được tính tổng điểm của phần bình chọn và phần chuyên môn, cụ thể như sau:

  • Phần bình chọn: (40%)

– Tất cả bài dự thi Vòng chung khảo sẽ được đăng tải lên Fanpage Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên, cộng đồng mạng sẽ bình chọn cho bài dự thi từ ngày 18/4 đến 25/4/2022.
– Mỗi bài dự thi sẽ có Mã số bình chọn riêng, tác giả bài dự thi cùng với gia đình và nhà trường có thể chia sẻ vận động bình chọn.

  • Phần chuyên môn: (60%) Ban tổ chức thành lập hội đồng chấm giải.

Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày 29/4.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào Hội thảo tổng kết chương trình, dự kiến trong tháng 5/2022.

Chi tiết liên hệ:

Mọi thắc mắc về cuộc thi vui lòng liên hệ Ban Tổ chức qua trang Fanpage chính thức của cuộc thi: Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên

IV. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

Cơ cấu giải thưởng bao gồm:

  • 01 giải Nhất 1.000.000 đồng;
  • 02 giải Nhì, mỗi giải 500.000 đồng;
  • 02 giải Ba, mỗi giải 300.000 đồng.

Tất cả các bài dự thi vòng Chung Khảo sẽ được tặng giấy khen chứng nhận từ Phòng Giáo dục huyện Con Cuông và một phần quà trị giá 300.000 đồng từ Ban Tổ Chức.

DANH SÁCH
Các trường học tham gia Cuộc thi viết
“Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” lần 1 (năm 2022)

remove bg

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG). Chương trình gồm 5 hợp phần chính: (1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn; (2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp; (3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát; (4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã; (5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát. Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh website và trang thông tin facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.