Trong tháng 11, SVW đã bắt đầu triển khai chuỗi hoạt động phát thanh “Tuyên truyền viên nhí” thuộc hợp phần Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”. Đây là một hoạt động thuộc “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tại trường học”, do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, Vườn quốc gia Pù Mát phối hợp với Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam triển khai tổ chức tại các trường Tiểu học và THCS vùng đệm trên huyện Con Cuông.

Nội dung phát thanh gồm có 17 bài đọc với các chủ điểm xoay quanh Vườn quốc gia Pù Mát, thiên nhiên và động vật hoang dã. Các em học sinh sẽ lần lượt được lắng nghe giới thiệu về đa dạng sinh học, tầm quan trọng của rừng và động vật hoang dã, thực trạng săn bắt, vận chuyển và buôn bán trái phép động vật hoang dã… Các bài đọc với thông tin thú vị về rừng Pù Mát và một số loài động vật hoang dã như Tê tê, Sao la, Voi, Vượn… cũng được khéo léo lồng ghép vào nội dung chương trình nhằm tạo được sự hứng khởi với các em học sinh.

Chị Đặng Quỳnh Trang – Cán bộ Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW chia sẻ: “Qua các buổi phát thanh, học sinh sẽ hiểu hơn về thiên nhiên và động vật hoang dã VQG Pù Mát, đồng thời sẽ biết cách hành động đúng đắn để bảo vệ rừng Pù Mát. Đến cuối năm học, chúng tôi mong các bạn học sinh đã lắng nghe chăm chú tất cả các buổi phát thanh sẽ không chỉ có thêm kiến thức mà còn được truyền cảm hứng để trở thành một hạt giống luôn làm gương và đi đầu trong việc bảo tồn thiên nhiên, trở thành một Tuyên truyền viên nhí góp phần bảo vệ rừng và động vật hoang dã.”

Trước khi bắt đầu chương trình, các giáo viên Tổng phụ trách và 40 em Tuyên truyền viên nhí tại 20 điểm trường đã được tập huấn và thực hành phát thanh những bài đọc ngắn. Các em đều hào hứng, tự tin với giọng đọc miền Trung đặc trưng và truyền cảm. Chúng tôi tin rằng những thông điệp yêu thiên nhiên, kiến thức bổ ích về rừng và động vật hoang dã sẽ được các Tuyên truyền viên nhí truyền tải một cách tích cực đến tất cả học sinh và giáo viên toàn trường.

SVW EO Kid Presenters School PM

SVW EO Kid Presenters School PM 1Cán bộ SVW đến trường hướng dẫn giáo viên Tổng phụ trách và các em học sinh thực hành phát thanh Tuyên truyền viên nhí

Chương trình sẽ được thực hiện xuyên suốt từ tháng 11/2021 đến tháng 05/2022. Các bài phát thanh với thông điệp bảo tồn được các Tuyên truyền viên nhí (là thành viên Câu lạc bộ) đọc qua loa trường với sự hỗ trợ của Giáo viên tổng phụ trách. Cô Nguyễn Thị Yến – giáo viên Tổng phụ trách trường Tiểu học Thị trấn Con Cuông nhận xét: “Hằng năm, trường đều sẽ tổ chức các buổi phát thanh Măng Non do chính học sinh thực hiện, nhưng đây là lần đầu tiên có một chuỗi phát thanh về thiên nhiên và động vật hoang dã, đặc biệt là về rừng Pù Mát. Theo tôi, đây là một hoạt động vô cùng thiết thực, giúp các em yêu hơn quê hương của mình. Từ giờ tới cuối năm học, tuần nào các em học sinh cũng sẽ được nghe ‘Tuyên truyền viên nhí, và nội dung của chương trình cũng có thể được nhà trường tiếp tục sử dụng để tuyên truyền cho các năm học sau.”

SVW EO Kid Presenters School PMTuyên truyền viên nhí của trường Tiểu học Thị trấn Con Cuông đọc phát thanh vào tuần đầu tiên của tháng 11

Về “Chương trình Giáo dục Nâng cao nhận thức Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật hoang dã VQG Pù Mát”

Chương trình Giáo dục bảo tồn tại trường học cho trẻ em vùng đệm VQG Pù Mát do Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) phối hợp với Hạt Kiểm lâm VQG Pù Mát triển khai dưới sự tài trợ của Tổ chức Welttierschutzgesellschaft e.V. (WTG). Chương trình gồm 5 hợp phần chính: (1) Nghiên cứu khảo sát về nhận thức – thái độ – hành vi của học sinh về bảo vệ ĐVHD trước và sau chương trình nhằm đánh giá hiệu quả của phương pháp giáo dục bảo tồn; (2) Sự kiện bảo tồn lồng ghép vào hoạt động ngoài giờ lên lớp; (3) Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” tại các trường học vùng đệm VQG Pù Mát; (4) Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên nhằm tạo cơ hội cho các em học sinh được tiếp xúc gần và hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã; (5) “Tuyên truyền viên nhí” với nội dung tuyên truyền kêu gọi bảo vệ ĐVHD, phát thanh tại các trường học và thôn bản thuộc các huyện vùng đệm VQG Pù Mát. Chương trình thực hiện tại tất cả các trường, điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn các xã Yên Khê, Châu Khê, Môn Sơn và Thị trấn Con Cuông, thuộc huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh website và trang thông tin facebook chính thức của SVW, hình ảnh và thông tin hoạt động chương trình sẽ được cập nhật liên tục tại trang tin Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên: https://facebook.com/GiaoDucBaoTonThienNhien.svw.vn. Xin mời các bạn quan tâm cùng theo dõi và lan tỏa thông điệp giáo dục bảo tồn của chương trình đến với cộng đồng.