Chuỗi sự kiện bảo tồn “Tự hào Pù Mát” đã được triển khai thành công cho học sinh và giáo viên thuộc 16 trường học của huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương.

Sự kiện bảo tồn “Tự hào Pù Mát” gồm hai phần chính là tìm hiểu về da dạng thiên nhiên, động vật hoang dã Pù Mát, đa dạng cộng đồng văn hoá sống tại vùng đệm VQG Pù Mát và những mối nguy hại mà thiên nhiên và động vật hoang dã đang phải đối mặt. 

3. Can bo Ket noi cong dong tuyen truyen

Ở phần 1, học sinh được tìm hiểu kiến thức thông qua các trò chơi thú vị và sôi động, từ đó giúp học sinh chủ động tìm hiểu, khám phá và cảm thấy tự hào về đại ngàn Pù Mát. Một số học sinh chia sẻ khi tham gia sự kiện: “Con rất tự hào khi sống ở vùng đệm Pù Mát, nơi có nhiều loài cây quý như Sa Mu Dầu cao hơn 70m, hơn 15 người ôm mới trọn thân cây”, “Con rất thích trò chơi Tiếng gọi nơi hoang dã, con được nhận biết các bạn thông qua tiếng kêu rất hay; và cả trò chơi Ai nhanh hơn giúp con tổng hợp kiến thức và nhận các phần quà đáng yêu”. 

Ở phần 2, học sinh được giao lưu, lắng nghe các câu chuyện thực tế trong quá trình tuần tra rừng từ các chú bảo vệ rừng Pù Mát. Những chuyến hành trang tràn ngập niềm vui được gặp gia đình rái cá nô đùa, được ôm cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi. Bên cạnh đó là những hiện trạng xót xa khi thiên nhiên và các loài động vật hoang dã đang bị đe dọa bởi chính con người. Hàng ngàn cây lớn bị đốn hạ, gia đình nhà Voọc bị chia ly do thợ săn đặt bẫy,… Học sinh cũng được tận mắt chứng kiến từng chiếc bẫy kẹp, bẫy dây chế từ phanh xe – là những “cạm bẫy không lối thoát” của các loài động vật hoang dã. 

5. Hoc sinh tham gia gian hang Nhanh nhu chop

Thông qua buổi sự kiện, hơn 90% học sinh được nâng cao hiểu biết về độ đa dạng của thiên nhiên, nhận dạng các loài động vật hoang dã. Đặc biệt, 100% học sinh đồng ý bảo vệ thiên nhiên và các loài động vật hoang dã thông qua các hành động: (1) Không ăn thịt và không sử dụng sản phẩm từ đvhd trái phép; (2). Lên tiếng phản đối khi có người sử dụng, quảng cáo, buôn bán đvhd trái phép; (3). Thông báo đến hotline 0966 000 353 khi phát hiện săn bắt, buôn bán, vận chuyển, quảng cáo, nuôi nhốt tiêu thụ đvhd trái phép.

Sau buổi sự kiện, 24 bảng biển truyền thông được lắp đặt tại trường học nhằm tiếp tục truyền tải thông điệp. Cùng với đó, hơn 1600 phiếu đăng ký tham gia câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” được phân phát cho học sinh để ứng cử trở thành thành viên của câu lạc bộ và tham gia vào các hoạt động tuyên truyền nhằm bảo vệ niềm tự hào – Đại ngàn Pù Mát.

Chuỗi sự kiện bảo tồn “Tự hào Pù Mát” là một trong 7 hợp phần của Chương trình giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát, giai đoạn 2023 – 2025. Chương trình được triển khai trên 16 trường thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát, trải dài trên cả ba huyện là Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương. Các hợp phần bao gồm: Khảo sát cơ sở vật chất trường học; Xây dựng Nhóm nòng cốt bảo vệ rừng Pù Mát; Sự kiện bảo tồn Tự hào Pù Mát; Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; Triển khai các dự án nâng cao nhận thức học sinh và cộng đồng do chính Nhóm nòng cốt bảo vệ rừng Pù Mát thực hiện; Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; Trải nghiệm thiên nhiên.

—————

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:

Cán bộ Kết nối cộng đồng

Bà Ngô Thị Thương

Email: thuong@svw.vn

Mobile: (+84) 967 702 824