• Post author:
  • Post category:Blog / Tin tức

Hãy cùng khám phá chặng đường hoạt động bảo tồn đầy ấn tượng của Save Vietnam’s Wildlife (SVW), một trong những lực lượng chủ chốt về bảo vệ động vật hoang dã của Việt Nam. Trong khuôn khổ dự án Saving Threatened Wildlife, do USAID tài trợ và trao cho WWF, SVW mới đây đã hoàn thành dự án 6 tháng nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ an sinh cho động vật hoang dã (ĐVHD). Thông qua bài viết này, chúng tôi mong muốn làm nổi bật những thành tựu đáng chú ý của dự án và những sáng kiến đổi mới trong tương lai về bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.

Trong 6 tháng vừa qua, từ tháng 4 đến hết tháng 10 năm 2023, SVW đã tiến hành 40 chuyến cứu hộ động vật hoang dã trên bảy tỉnh, với hơn 100 cá thể động vật thuộc 18 loài khác nhau, bao gồm 32 cá thể tê tê, 18 thú ăn thịt nhỏ, 42 cá thể bò sát và 10 cá thể linh trưởng. Với tỷ lệ thành công dao động từ 82% đến hơn 90%, SVW đã tái thả 25 cá thể tê tê và các loài khác trở lại môi trường sống tự nhiên, đóng góp lớn vào việc khôi phục số lượng quần thể động vật hoang dã trong rừng Việt Nam.

IMG 3854Bác sĩ thú y của SVW đang chăm sóc tê tê tại Trung tâm Cứu hộ trong trong VQG Cúc Phương. Ảnh © SVW

Đồng thời, SVW đã thành lập Mạng lưới Cứu hộ Động vật hoang dã Việt Nam (Vietnam Wildlife Rescue Network, viết tắt WRN) nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các đơn vị cứu hộ ĐVHD, phối hợp thực hiện các hoạt động chuyên môn giữa thành viên trong mạng lưới, hỗ trợ đưa ra giải pháp nhanh nhất để chăm sóc kịp thời cho các cá thể ĐVHD và tăng hiệu quả trong công tác cứu hộ ĐVHD Việt Nam.

Ngoài ra, dự án cũng triển khai một số hoạt động về công tác thú ý như khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, công tác chăm sóc ĐVHD tại các trung tâm cứu hộ là thành viên của mạng lưới cứu hộ ĐVHD tại Việt Nam, để từ đó xây dựng những tài liệu chuẩn như quy trình cứu hộ, quy trình chăm sóc động vật, quy định về an toàn sinh học, tạo nguồn tài liệu tham khảo hữu ích chung cho các thành viên tham gia mạng lưới.

IMG 3640Buổi tập huấn quy trình cứu hộ, chăm sóc và tái thả động vật hoang dã tại VQG Cúc Phương. Ảnh © SVW

Trong khuôn khổ dự án Saving Threatened Wildlife, SVW đã được tiếp thêm nguồn lực quý giá để đạt được một số mục tiêu quan trọng trong công tác bảo tồn động vật hoang dã, bao gồm các hoạt động cứu hộ và chăm sóc các loài động vật hoang dã, đồng thời thiết lập một mạng lưới nhằm tăng cường bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam.