Vào ngày 21/10/2023 và 22/10/2023, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife – SVW) phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương, Công an TP Tuy Hoà (Phú Yên) và Phòng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Gia Lai, đã cứu hộ thành công tổng cộng 43 cá thể ĐVHD, trong đó có 18 cá thể tê tê, 11 cá thể rùa, 2 chồn bạc má, 5 rồng đất và 7 cá thể rắn.

1. Cán bộ SVW có mặt kịp thời dể chăm sóc dộng vật

(Các cán bộ SVW đã có mặt kịp thời để chăm sóc các cá thể động vật – Ảnh: SVW)

Tất cả các cá thể trên đều là nạn nhân của 2 vụ buôn bán động vật hoang dã tại 2 địa bàn Phú Yên và Gia Lai. Đối với trường hợp tại tỉnh Phú Yên, Cơ quan CSDT, CA thành phố Tuy Hoà đã tịch thu 2 tê tê, 2 chồn bạc má, 5 rồng đất, 2 rắn (1 rắn hổ mang chúa, 1 rắn ráo trâu) tại kho lưu trữ của nhà dân. Còn đối với trường hợp tại tỉnh Gia Lai, Phòng cảnh sát kinh tế – CA tỉnh Gia Lai đã tịch thu 16 tê tê, 11 rùa (8 rùa đầu to, 3 rùa hộp) và 5 rắn hổ mang chúa tại nhà đối tượng trên phường Thắng Lợi, tỉnh Gia Lai vào trưa ngày 19/10. Hiện tại tất cả đối tượng vi phạm đều đang bị tạm giam bởi cơ quan chức năng.

3. Cá thể tê tê dược cứu hộ 2

2. Cá thể tê tê dược cứu hộ 1

(Các cá thể tê tê được tịch thu trong vụ buôn bán trái phép – Ảnh: SVW)

Các cá thể động vật hầu như đều ở trong trạng thái gầy yếu và mất nước. Sau khi nhận được thông tin trên báo, SVW đã liên hệ với CA Gia Lai và bay vào trong đêm 21/10/2023 để hỗ trợ chăm sóc động vật kịp thời. Hiện tại, đội ngũ thú y đang kiểm tra, truyền nước, vệ sinh vết thương cho động vật và chuyển động vật sang các hộp nhựa. Dự kiến trong 1-2 ngày tới, nhóm cứu hộ động vật của SVW sẽ đưa các cá thể về Trung tâm cứu hộ của tổ chức.

4. Hầu hết các cá thể tê tê dều gầy yếu và mất nước

(Hầu hết các cá thể đều trong tình trạng gầy yếu và mất nước khi được phát hiện – Ảnh: SVW)

5. Các cá thể dộng vật tịch thu trong vụ buôn bán

7. Dội cứu hộ của SVW dã sẵn sàng dưa các cá thể về Trung tâm cứu hộ

(Đội cứu hộ của SVW đã sẵn sàng đưa các cá thể về Trung tâm cứu hộ – Ảnh: SVW)

Để có thể ngăn chặn được nạn săn bắt động vật hoang dã, bảo vệ sự đa dạng sinh học của Việt Nam cần sự nỗ lực và chung tay phối hợp của các cơ quan chức năng, các đơn vị bảo tồn cũng như cần có một khái niệm, định nghĩa cụ thể và các chế tài xử phạt đi kèm để xử lý những vụ việc liên quan đến hoạt động “sử dụng, tiêu thụ động vật hoang dã” trái phép. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền đến người dân để họ hiểu rõ hậu quả của việc buôn bán động vật hoang dã trái phép và vai trò của mình trong việc ngăn chặn tình trạng này là vô cùng quan trọng.

Liên hệ truyền thông:
Ms. Đồng Thị Cẩm Nhung
Cán Bộ Gây quỹ – Phòng Truyền thông Gây quỹ SVW
● SĐT: (+84) 969755358
● Email: [email protected]