• Post author:
  • Post category:Blog

Ngày thứ 7 như thường lệ, Trần Nam Triều (26 tuổi) bắt đầu chuẩn bị đi vào rừng Cúc Phương. Nhiệm vụ hôm nay chính là thay băng cho cá thể tê tê bị cắt đuôi vào tháng trước do vết thương nhiễm trùng.

Đánh đổi thời gian để chăm sóc … tê tê

Đó là chân dung của những bác sĩ thú y động vật hoang dã tại SVW. Có những lúc trung tâm đón nhận nhiều động vật, nhân lực thiếu, anh chị em bác sĩ thú y còn không có thời gian để … nghỉ. Chúng mình hay gọi vui team bác sĩ là team “giàu ngày phép” !!!

85

Chăm sóc các cá thể động vật hoang dã đòi hỏi trách nhiệm và sự tận tâm. Photo ©SVW.

Chăm sóc các cá thể động vật hoang dã đòi hỏi trách nhiệm và sự tận tâm. Đo từng ml sữa, lo lắng khi chúng không ăn hay mãi không … ẻ. Nghề bác sĩ thú y nghe thì rất phổ biến, nhưng bác sĩ thú y động vật hoang dã lại rất khó tìm. Nó đòi hỏi sự đam mê, yêu thích và cả cái tâm nữa. Vì không phải bác sĩ thú y nào cũng muốn làm về … động vật hoang dã.

Trần Nam Triều (26 tuổi, Hà Tĩnh), làm việc tại SVW được gần 3 năm. Ngày bắt đầu, Triều đảm nhận vị trí trợ lý bác sĩ. Sau hơn 1 năm với kinh nghiệm và nỗ lực học hỏi, Triều chính thức trở thành bác sĩ thú y. Triều là người thực hiện rất nhiều cuộc phẫu thuật cắt chi hay cắt đuôi năm 2022.

82 1

Photo ©SVW.

Có những ngày Triều chỉ ngủ 4-5 tiếng. Đêm khuya vẫn lọ mọ vào trung tâm cứu hộ để xem tê tê vừa phẫu thuật xong có bị bung băng (y tế) không. Có hôm Triều ngủ luôn tại phòng thú y. Chuyên môn thú y không phải ai cũng biết, vì vậy Triều luôn nhận trực đêm với những trường hợp động vật phẫu thuật nặng, cần chăm sóc đặc biệt.

Mới tham gia vào SVW được gần 2 tháng, Trương Ngọc Ánh (22 tuổi, Vũng Tàu) vừa tốt nghiệp chuyên ngành Thú y, Trường Đại học Nông Lâm, thành phố Hồ Chí Minh. Ánh cá tính và mạnh mẽ. Tết Nguyên Đán vừa rồi, Ánh xung phong nhận trực xuyên tết để chăm sóc các cá thể tê tê vừa cứu hộ vào cuối tháng 12 năm 2022. Ánh tâm sự: do lần này động vật được cứu hộ về nhiều bạn bị thương nặng quá, đứa thì cụt cả 2 chân, đứa vừa phẫu thuật cắt đuôi nên anh em nhà bác sĩ không yên tâm nếu cả hai cùng về ăn Tết. Nhà em … xa hẳn nên em nhận trực tết.

81

Ánh đang đặt thuốc vào thức ăn cho động vật. Photo ©SVW.

Cứu sống 92% cá thể tê tê

Năm 2022, đội ngũ bác sĩ thú y của SVW đã chữa trị thành công cho 51 trong tổng số 56 cá thể tê tê được cứu hộ. SVW được biết đến là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu đã cứu hộ gần 1700 cá thể tê tê, nhiều nhất tại Việt Nam, có thể là trên thế giới. Để cứu một cá thể tê tê khỏi nạn buôn bán bất hợp pháp và phục hồi, tái thả và bảo vệ chúng trong tự nhiên cần sự nỗ lực chung của cả tập thể. Từ đội cứu hộ luôn sẵn sàng đi những quãng đường dài, bất kể ngày hay đêm, để tiếp cận những cá thể đang cần giúp đỡ đến những người chăm sóc động vật chăm lo từng bữa ăn. Từ nhóm nghiên cứu theo dõi tê tê sau khi được thả để tìm hiểu thêm về tập tính của chúng cho đến đội bảo vệ rừng đi tuần tra mỗi ngày để giữ cho khu rừng được bình yên. Và các sĩ thú y chính là những người cho tê tê cơ hội sống thứ hai ngay từ khi chúng được đưa về trung tâm.

Những ngày đầu khi SVW mới thành lập, đội ngũ nhân lực còn thiếu, Thế giới có quá ít thông tin về việc chăm sóc và chữa trị tê tê, rất nhiều các cá thể tê tê bị chết khi được cứu hộ về trung tâm. Anh Nguyễn Văn Thái – Nhà sáng lập của SVW đôi khi “kiêm” luôn nhiệm vụ của các “thiên thần áo xanh”. Nhiều người gặp hình ảnh của anh trong phòng y tế lại lầm tưởng anh là “bác sĩ thú y”. Tuy nhiên những năm trở lại đây, với sự tham gia của rất nhiều bác sĩ thú y nhiệt huyết, anh không còn phải đóng vai “bác sĩ” nữa. Quan trọng hơn, tỉ lệ phục hồi & sống sót của các cá thể tê tê lên đến 92%. Đó thật sự là nỗ lực đáng tự hào của tất cả đội ngũ chăm sóc tại SVW nói chung, và của các bác sĩ thú y nói riêng.

Mừng Ngày tê tê Thế giới 18/2/2023, hãy cùng chúc cho các bác sĩ thú y động vật hoang dã thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục cống hiến, cứu tê tê.