Từ ngày 13-18/2/2023 vừa qua! Tại Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê Cúc Phương! Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) đã đặc biệt tổ chức một số các hoạt động Games dành cho lứa tuổi học sinh, vừa thú vị vừa mang tính lan toả thông điệp bảo tồn, để kỷ niệm ngày Tê tê thế giới 18/2/2023.

Mục đích nhằm nâng cao nhận thức của trẻ đối với tê tê nói riêng và động vật hoang dã nói chung. Giúp các em hiểu được nguyên nhân khiến các loài nêu trên ngày càng bị suy giảm số lượng cá thể một cách đáng báo động. Qua đó khuyến kích các em cùng chung tay với SVW trong nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã.

Hoạt động này đã được các em nhiệt tình và hào hứng đón nhận, đặc biệt là học sinh vùng đệm. Tham quan Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê dịp này, ngoài được khám phá Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê đầu tiên tại Việt Nam, cũng như được trực tiếp quan sát, tìm hiểu về các bạn động vật – là các Đại sứ Giáo dục không có khả năng tái hoà nhập với môi trường tự nhiên, các em còn đặc biệt được tham gia tìm hiểu rất nhiều kiến thức về Tê tê – loài thú duy nhất trên thế giới có vẩy, những kiến thức tự nhiên, cũng như rèn luyện kỹ năng tư duy, kỹ năng trình bày trước đám đông, … thông qua các trò chơi thú vị, bổ ích như: Bộ trò chơi “Đường về nhà”; Xếp hình Tê tê và Mèo rừng; Giải mã ô chữ; Tìm từ khoá; gấp hình động vật.

World Pangolin Day 6Các em học sinh tự do khám phá tại trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê. ©SVW

Cô Đinh Thị Thu Hương – Cán bộ Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW cho biết: “Hằng năm cứ vào tuần lễ kỷ niệm ngày Tê tê thế giới, chúng tôi đều tổ chức nhiều hoạt động với các chủ đề khác nhau dành cho khách tham quan tại đây. Năm nay các hoạt động để chào mừng ngày tê tê lại dành cho đối tượng trẻ nhỏ nhiều hơn. Thông qua các trò chơi, chúng tôi mong ước sẽ giúp các em nhỏ nâng cao nhận thức của mình hơn nữa về động vật hoang dã, đặc biệt là tê tê, cũng như nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong trẻ.”

Tham gia các hoạt động Games tại đây, Em Bùi Thị Bảo Yến, học sinh lớp 6A, Trường trung học cơ sở Cúc Phương không khỏi vui mừng và xúc động nói lên những cảm nghĩ của mình: “em cảm thấy rất vui vì chuyến tham quan lần này của em và các bạn đúng vào tuần lễ kỷ niệm ngày Tê tê thế giới! Vì thế chúng em đã may mắn được tham gia nhiều những hoạt động games khác nhau, để giúp chúng em có thêm hiểu biết thú vị về thiên nhiên, đặc biệt là các bạn Tê tê, … Sau chuyến đi này, em nhất định sẽ không ăn và không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật hoang dã, để góp phần bảo vệ các bạn ấy”.

World Pangolin Day 5

World Pangolin Day 4Các em học sinh chăm chú nghe hướng dẫn và chơi trò chơi “Đường về nhà”. ©SVW

Em Đinh Tiến Dũng, học sinh lớp 8B, trường trung học cơ sở Cúc Phương, sau khi kết thúc chuyến tham quan cho biết: “Nhà giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê tại đây rất đẹp, với nhiều hình ảnh và kiến thức hay. Em đã chơi hầu hết các trò chơi được trưng bày trong phòng dành cho trẻ nhỏ và em thích nhất là trò chơi xếp hình Tê tê. Vì em thích những trò chơi mang tính tư duy và tưởng tượng, đặc biệt khi hoàn thành nó em thấy bạn tê tê rất đẹp và dễ thương”.

World Pangolin Day 3

World Pangolin Day 2Các em học sinh thích thú với trò chơi gấp hình Tê tê và Giải mã ô chữ để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị. ©SVW

Kết thúc tuần lễ kỷ niệm ngày Tê tê thế giới, với nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích tại Trung tâm Giáo dục Thú ăn thịt và Tê tê. Thông qua hoạt động tham quan và chơi các trò chơi mang ý nghĩa bảo tồn, chúng tôi đã nhận về nhiều sự phản hồi và ủng hộ tích cực từ du khách, đặc biệt là các em học sinh. Cụ thể là hầu hết du khách đều nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo tồn và bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là những loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cao như loài Tê tê. Vui hơn cả là rất nhiều em học sinh đã để lại lời nhắn nhủ, động viên, cảm ơn tới các cô, chú làm công tác bảo tồn tại đây, vì đã không ngừng nỗ lực để giải cứu, chăm sóc và đưa các bạn động vật trở về ngôi nhà tự nhiên thuộc về chúng, đồng thời các em cũng cam kết sẽ thực hiện tốt hành động 3 KHÔNG: không ăn; không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật hoang dã; không tiếp tay cho các hoạt động săn bắt, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã. Một số bạn học sinh hứa sẽ quay lại và trở thành Tình nguyện viên cho Trung tâm, để góp một phần công sức của mình cho hoạt động bảo tồn động vật hoang dã cùng SVW.

World Pangolin Day 1Các em học sinh cam kết thực hiện hành động “3 KHÔNG”. ©SVW

Và nhân dịp ngày Tê tê thế giới, SVW cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước đã, đang tiếp tục ủng hộ bằng hiện vật, tiền và công sức cho hoạt động bảo tồn của SVW. Chúng tôi mong rằng chặng đường phía trước của chúng tôi, sẽ tiếp tục đón nhận được sự quan tâm, ủng hộ quả các bạn nhiều hơn nữa, để tiếp sức cho chúng tôi ngày càng vững bước thực hiện tốt sứ mệnh của mình.