8

Save Vietnam’s Wildlife - 10 năm 1 sứ mệnh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình bảo tồn của Save Vietnam’s Wildlife (SVW). Đây là một chặng đường đủ dài để tôi và các đồng đội tại SVW cùng nhìn lại những nỗ lực và thành tựu, để từ đó được tiếp thêm động lực trên hành trình sắp tới, với nhiều thử thách còn khó khăn hơn. 

Với tư cách là Người sáng lập của SVW, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những điều mà tổ chức đã làm được trong 10 năm vừa qua trong công tác bảo tồn ĐVHD và đa dạng sinh học tại Việt Nam. Trên hành trình 10 năm vừa qua, chúng tôi luôn triển khai các chương trình bảo tồn dài hạn, đem lại giá trị bền vững, với 3 chương trình chính: Bảo tồn loài ĐVHD, Bảo vệ rừng và hệ sinh thái và Kết nối cộng đồng.

Director Thai releases pangolin @SVW@Peter Yuen

Những hoạt động mà SVW triển khai đã cho thấy hiệu quả rõ ràng, tạo ra sự thay đổi tích cực không chỉ ở phạm vi trong nước mà còn đối với cộng đồng quốc tế. SVW đã hợp tác với cơ quan nhà nước để vận hành 2 trung tâm cứu hộ, thành công giải cứu 4.280 cá thể ĐVHD thuộc 65 loài bản địa, với tỷ lệ phục hồi thành công đã tăng lên 86,7%. SVW cũng đóng vai trò chủ chốt trong việc thiết lập Mạng lưới Cứu hộ Động vật Hoang dã Việt Nam, tạo điều kiện để các trung tâm cứu hộ chia sẻ kiến thức, nguồn lực và phát triển các quy trình cứu hộ ĐVHD. SVW đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch hành động bảo tồn cho các loài, đặc biệt là chương trình nhân nuôi bảo tồn quốc gia cho Cầy vằn và Tê tê vàng, tạo ra tiền đề quan trọng và đem lại hy vọng về việc khôi phục quần thể tự nhiên của những loài nguy cấp quý hiếm.

SVW đã ký thỏa thuận hợp tác với 6 vườn quốc gia và khu bảo tồn trên khắp Việt Nam để bảo vệ các khu vực sinh sống của động vật hoang dã. Chúng tôi đã triển khai các chiến lược để tăng cường thực thi pháp luật, nâng cao nhận thức, giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã và hỗ trợ cộng đồng. Những nỗ lực này đã đóng góp đáng kể vào sự giảm thiểu các mối đe dọa đối với động vật và gia tăng quần thể hoang dã tại các khu vực được bảo vệ.

Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu bảo tồn của chúng tôi đã tạo điều kiện để chúng tôi hợp tác với chính phủ Việt Nam trong việc góp ý, xây dựng chính sách, tạo ra các mô hình bảo tồn được áp dụng ở cấp quốc gia. Các dự án của chúng tôi đã thể hiện hiệu quả rõ ràng, mang lại những thay đổi tích cực được công nhận quốc tế.

Release pangolins to the wild
Tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật

Để đạt được những thành tựu trong 10 năm qua, không phải chỉ có nỗ lực của một mình tôi, mà là sự kiên trì và bền bỉ của cả một tập thể. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến hơn 74 thành viên của đại gia đình SVW. Cảm ơn các bạn đã luôn nhiệt huyết và hết mình trong hành trình dài này. Chính các bạn là những người đã góp phần tạo nên một SVW lớn mạnh của hiện tại. Tôi mong rằng trên chặng đường tiếp theo, chúng ta vẫn sẽ sát cánh cùng nhau, cùng chia sẻ sứ mệnh vì ĐVHD tại Việt Nam.

Để có được sự thành công trong 10 năm qua không thể thiếu sự chỉ đạo, hướng dẫn của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA). Đặc biệt xin trân thành cảm ơn các đối tác cơ quan quản lý nhà nước như: Cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm, Cục bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Các Vườn quốc gia Cúc Phương, Pù Mát, Cát Tiên, U Minh Thượng, U Minh Hạ, KBT Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai và nhiều đối tác khác đã phối hợp và hỗ trợ SVW đạt được các thành quả to lớn cho công tác bảo tồn. Bên cạnh đó, tôi chân thành bày tỏ sự biết ơn đối với các nhà tài trợ tổ chức, doanh nghiệp và hàng nghìn cá nhân đã tin tưởng và đồng hành của chúng tôi trong 10 năm qua. Chúng tôi đã không thể đạt được những thành tựu mà không có các bạn.

Thai Pangolin photo by Suzi Eszterhas

“Chặng đường phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng tôi tin rằng, cùng với sự đồng hành của tất cả các bên, SVW sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao năng lực và mở rộng thêm các dự án, hoạt động để bảo tồn nhiều cá thể động vật hơn nữa, hướng đến mục tiêu chiến lược bảo tồn ĐVHD tại Việt Nam. Mong rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có được sự tin tưởng và hỗ trợ từ các bạn trong hành trình tiếp theo.”

 

Trân trọng, 

Nguyễn Văn Thái