Ngày 24 & 25 tháng 11 năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW) cùng với Lực lượng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Vườn Quốc gia U Minh Hạ và U Minh Thượng đã tổ chức hội thảo giao lưu, thảo luận, chia sẻ các kinh nghiệm và nguồn cảm hứng trong công tác tuần tra bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã. Những nội dung thảo luận sẽ góp phần giải quyết các tồn tại và thách thức hiện nay, đồng thời thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả trong công tác bảo tồn hệ sinh thái rừng tràm úng phèn trên đất than bùn rất đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long.

Câu hỏi “Vì sao chúng ta cần bảo vệ động vật hoang dã?”, tuy không mới nhưng chưa bao giờ cũ, đã được toàn thể Hội thảo phân tích và chia sẻ qua những góc nhìn rất thực tế. Từ đó, các cán bộ quản lý, nghiên cứu khoa học, tuần tra, bảo vệ rừng của hai VQG và SVW có thể “nhìn về một hướng” – theo phương châm của ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc SVW – trong việc nhìn nhận đúng đắn giá trị của rừng và động vật hoang dã.

23

Toàn cảnh hội thảo tại VQG U Minh Hạ. Ảnh ©SVW / Lê My.

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc VQG U Minh Thượng chia sẻ: “Động vật hoang dã là một bộ phận không thể thiếu trong lớp sinh quyển mà con người chúng ta đang có mặt. Động vật hoang dã được ví như một tài nguyên quý giá thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội, là một mắt xích quan trọng cho chuỗi chuyển hóa sinh học đang diễn ra”.

Tại Hội thảo, đại diện các VQG đã chia sẻ những thách thức hiện hữu trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Theo ông Lê Thanh Dũng, Phó Giám đốc VQG U Minh Hạ, những khó khăn, rủi ro bao gồm nguy cơ cháy rừng hằng năm chưa có giải pháp bền vững, nạn săn bắt động vật hoang dã nhỏ lẻ trong lâm phần chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để, năng lực và phúc lợi đãi ngộ của lực lượng quản lý bảo vệ rừng vẫn còn một vài hạn chế.

22

Các đại biểu sôi nổi tham gia thảo luận nhóm… Ảnh ©SVW / Lê My

Để cùng thiết kế giải pháp cho các tồn tại trên, tập thể viên chức và người lao động chuyên trách quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (43 người ở U Minh Hạ và 32 người ở U Minh Thượng) cùng với SVW đã thảo luận cởi mở về 4 nhóm mục tiêu sau: (1) giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã quanh VQG, (2) tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo tồn động vật hoang dã, (3) tăng hiệu quả trong công tác tuần tra bảo vệ rừng bên trong VQG (như nâng cao công nghệ, phúc lợi nhân viên…) và (4) tăng hiệu quả trong công tác thực thi pháp luật. Những đóng góp, ý kiến từ các cá nhân đang trực tiếp tham gia hoạt động bảo tồn sẽ làm cơ sở cho các kế hoạch của VQG và SVW trong thời gian tới.

21@Anh Tuan Huynh VQG U Minh Ha

và trình bày trước ý kiến đóng góp trước toàn thể hội thảo. Ảnh ©Tuấn Huỳnh_VQG U Minh Hạ

Ngoài ra, người tham gia đã nhận được nhiều cảm hứng từ những câu chuyện cảm động trong nỗ lực bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Bà Lê Thị Kim Ngân, Điều phối Chương trình Giáo dục và Nâng cao nhận thức của SVW chia sẻ: “Chính hình ảnh đi rừng vất vả, câu chuyện chân thực của lực lượng tuần tra bảo vệ rừng là động lực để những người ‘ở ngoài rừng’ như chúng tôi cố gắng hơn mỗi ngày trong việc truyền cảm hứng, khuyến khích cộng đồng cùng bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã”.

Được trình bày trong Hội thảo, những nỗ lực thành công trong công tác bảo vệ rừng và bảo tồn động vật hoang dã tại VQG Pù Mát (Nghệ An) cũng gợi mở nhiều ý tưởng và động lực cho các hoạt động bảo tồn ở vùng U Minh trong thời gian tới. “Các nghiên cứu xã hội cho thấy sự phát triển của vùng đệm có liên quan mật thiết tới sự sống còn của các VQG. Trong thời gian tới, hai VQG và SVW sẽ triển khai những hoạt động tăng cường thực thi pháp luật, phát triển sinh kế bền vững và giảm nhu cầu sử dụng sản phẩm động vật hoang dã trái phép tại các cộng đồng vùng đệm và lân cận của VQG U Minh Thượng và U Minh Hạ”, ông Thái cho biết.