Háo hức, hồi hộp, mong chờ, tự hào,… là những cảm xúc của học sinh khi tham gia hoạt động Rung chuông vàng. Đây là một trong những hoạt động do thành viên nhóm nòng cốt bảo vệ rừng Pù Mát và câu lạc bộ cùng em bảo vệ rừng Pù Mát tại trường đề xuất triển khai, thuộc Chương trình Giáo dục Bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã VQG Pù Mát, giai đoạn 2023 – 2025.

Để góp phần bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã, ngày 8/5/2024, lực lượng nòng cốt tại trường, bao gồm 01 thành viên thuộc Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát và 5 học sinh thuộc Câu lạc bộ cùng em bảo vệ rừng Pù Mát điều phối triển khai cuộc thi Rung chuông vàng. Hoạt động bảo tồn nhằm mục đích gia tăng tình yêu thiên nhiên, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của động vật hoang dã cho giáo viên, học sinh, phụ huynh và gia tăng sự tham gia của cộng đồng địa phương trong việc đề xuất, điều phối và triển khai hoạt động bảo tồn.

1

Tiết mục hát mở màn cho cuộc thi

Cuộc thi Rung chuông vàng với 40 câu hỏi về các chủ đề tìm hiểu đa dạng sinh học VQG Pù Mát, bảo vệ môi trường, hành động 3 không: Không ăn; Không sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD trái phép; Không tiếp tay hoặc tham gia săn bắt, mua bán, vận chuyển, nuôi nhốt để bảo vệ động vật hoang dã đã diễn ra rất sôi nổi và hào hứng để tìm ra được những thí sinh xuất sắc, nắm vững kiến thức để được “Rung chuông vàng”. Đồng thời, 100% học sinh và giáo viên ký cam kết bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã.

2

3

Học sinh trả lời các câu hỏi

Trong cuộc thi, thành viên thuộc câu lạc bộ lần đầu tiên được thử sức, đảm nhận các vị trí quan trọng như: Dẫn chương trình, giám sát viên, quản lý trật tự, chụp ảnh truyền thông. Một thành viên chia sẻ: “Lần đầu tiên em được dẫn chương trình, rất run, lo sợ nhưng em rất thích. Lần tới em sẽ chuẩn bị và làm tốt hơn”. Giáo viên thuộc nhóm nòng cốt chia sẻ thêm: Lần đầu được tự mình phối hợp, đề xuất và triển khai hoạt động về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã nên khá hồi hộp, nhưng rất vui và tự hào vì mình đã làm được và cuộc thi diễn ra rất thành công.

4

Thành viên thuộc CLB dẫn chương trình

5

Cán bộ SVW và phó hiệu trưởng trao giải học sinh xuất sắc


Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát bao gồm 07 hợp phần được thực hiện xuyên suốt hai năm học 2023 – 2024 và 2024 – 2025. Chương trình được Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam phối hợp với VQG Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương triển khai trên 16 trường thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát. Bao gồm các hoạt động: Khảo sát cơ sở vật chất trường học; Xây dựng Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát; Sự kiện bảo tồn Tự hào Pù Mát; Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; Triển khai các dự án tại trường học; Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; Trải nghiệm thiên nhiên.