Từ ngày 07/5/2024 đến ngày 18/5/2024, Trường trung học cơ sở Trà Lân, Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam, Vườn quốc gia Pù Mát phối hợp cùng tổ chức Speak for The Planet triển khai hoạt động tập huấn “Kỹ năng nói trước đám đông – Lên tiếng vì muôn loài” cho 20 em học sinh thuộc khối 6 và khối 7.

Hình ảnh 1 Học sinh tham gia tập huấn

(Học sinh tham gia tập huấn)

Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, giáo viên, bên cạnh đó là phụ huynh và cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Pù Mát. Đồng thời, trao quyền cho lực lượng địa phương bao gồm: Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát và Câu lạc bộ Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát tiên phong triển khai các hoạt động phù hợp tại trường học.

Hình ảnh 2 Học sinh tham gia hoạt dộng khởi dộng

(Học sinh tham gia hoạt động khởi động)

Trong các buổi tập huấn, học sinh được chuyên gia Philip hướng dẫn cách thức hiệu quả khi trình bày trước đám đông như: mở đầu bài nói bằng câu chuyện, nêu ra 3 sự thật, hay ba câu hỏi để thu hút sự chú ý của người nghe; Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt ý tưởng rõ ràng và thể hiện sự tự tin; Các yếu tố quan trọng cho một bài thuyết trình; Xác định người nghe,… Các phương pháp mới lạ, thu hút và tương tác hai chiều giúp học sinh hoạt động sôi nổi. Để từ đó, học sinh truyền tải thông điệp về thiên nhiên và động vật hoang dã hiệu quả, thu hút người nghe. 

Hình ảnh 3 Học sinh chăm chú lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia

(Học sinh chăm chú lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia)

Hình ảnh 4 Học sinh trao dổi theo cặp

(Học sinh trao đổi theo cặp)

Chương trình tập huấn kết thúc với buổi lễ tổng kết có sự tham gia của lãnh đạo trường, giáo viên tiếng anh và phụ huynh của học sinh, VQG Pù Mát, SVW. Cũng trong buổi lễ, các bạn học sinh được quay video với chủ đề đại diện cho một loài động vật và lên tiếng bảo vệ loài đó như là thành quả sau quá trình tập huấn. Đặc biệt, tổ chức tham gia cuộc thi Lên tiếng vì muôn loài trên mạng xã hội Facebook. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm lớn với hơn 5510 lượt tương tác (like, share, comment) và hơn 67158 lượt tiếp cận trên các trang mạng xã hội. Cuộc thi là dấu ấn nhằm tôn vinh những nỗ lực và sự sáng tạo của các em học sinh trong việc tuyên truyền và bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Pù Mát.

Hình ảnh 5 Trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học

(Trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học)

Hình ảnh 6 Trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học

(Trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học)

Hình ảnh 7 Một video dạt nhiều lượt tương tác trong cuộc thi

(Một video đạt nhiều lượt tương tác trong cuộc thi)

————

Đây là một trong những hoạt động thuộc hợp phần 5 – Nhóm nòng cốt bảo vệ rừng Pù Mát và Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”, thuộc “Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát, giai đoạn 2023-2025”. Chương trình bao gồm 07 hợp phần được thực hiện xuyên suốt hai năm học 2023 – 2024 và 2024 – 2025. Chương trình được Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam phối hợp với VQG Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn, Con Cuông, Tương Dương triển khai trên 16 trường thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát. Bao gồm các hoạt động: Khảo sát cơ sở vật chất trường học; Xây dựng Nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát; Sự kiện bảo tồn Tự hào Pù Mát; Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”; Triển khai các dự án tại trường học; Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm thiên nhiên; Trải nghiệm thiên nhiên.