Từ tháng 8/2023 đến nay, Save Vietnam’s Wildlife đã phối hợp cùng Vườn quốc gia Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo Con Cuông, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tương Dương triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2023 – 2025.

Ngày 22 tháng 9 năm 2023, Hội thảo khởi động Chương trình Giáo dục bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra thành công với sự tham gia của 55 đại biểu, đánh dấu cột mốc quan trọng của Chương trình. Hội thảo bao gồm đại diện Trung tâm Bảo tồn Động vật Hoang dã tại Việt Nam (SVW), Vườn quốc gia Pù Mát, Phòng Giáo dục và Đào tạo (PGD&ĐT) huyện Con Cuông, PGD&ĐT huyện Anh Sơn, PGD&ĐT huyện Tương Dương và ban giám hiệu cùng giáo viên phụ trách chương trình của 16 trường học.

Ảnh 1

Đại diện các bên cùng khởi động Chương trình Giáo dục 

Từ tháng 8 đến ngày 25/9/2023, hợp phần 1 – Khảo sát cơ sở vật chất và hoạt động giảng dạy của trường học được triển khai nhằm hiểu rõ về điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy và nguyện vọng của trường học để phát triển các hoạt động giáo dục phù hợp.

     Ảnh 2

Ảnh 3

Khảo sát cơ sở vật chất tại trường học

Ngày 19 tháng 10 năm 2023, sự kiện ra mắt và tập huấn nhóm nòng cốt bảo vệ rừng Pù Mát diễn ra thành công. Nhóm nòng cốt gồm có: 02 kiểm lâm viên, 16 giáo viên, 04 thành viên nhóm Bảo vệ rừng và 02 thành viên nhóm kết nối cộng đồng của SVW. Trong buổi tập huấn, các thành viên bầu trưởng – phó nhóm và đưa ra các quy tắc hoạt động; đồng thời, các thành viên được đào tạo các kỹ năng như xây dựng đề xuất dự án, quản lý dự án.

Ảnh 4

Các thành viên thuộc nhóm nòng cốt tuyên truyền bảo vệ rừng Pù Mát

Ngày 1 và 3 tháng 3 năm 2024: Ra mắt Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” với 80 thành viên câu lạc bộ và  24 thành viên nòng cốt đến từ 16 trường. Các thành viên được truyền cảm hứng, tập huấn về kỹ năng và kiến thức thông qua các trò chơi như “Mạng lưới sự sống”, “Mối đe dọa đối với loài Voi”. Câu lạc bộ còn được cùng nhau xây dựng khẩu hiệu, nội quy câu lạc bộ, kế hoạch triển khai hoạt động tại trường và tham quan bảo tàng thiên nhiên văn hoá mở. Theo kết quả khảo sát, 100% học sinh bày tỏ sự thích thú với khóa tập huấn và 99% cam kết tuyên truyền và hành động bảo vệ động vật hoang dã.

Ảnh 6

Ảnh 7

Một số hoạt động trong tập huấn câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”

Tháng 10 đến tháng 03 năm 2024: 20 sự kiện bảo tồn đã được tổ chức thành công tại 16 trường học. Chuỗi sự kiện thu hút sự tham gia của 7,417 học sinh và giáo viên. Xuyên suốt sự kiện, học sinh được truyền cảm hứng và nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng và động vật hoang dã thông qua các trò chơi đố vui, kiến thức, xem phim, chia sẻ câu chuyện thực tế. Chuỗi sự kiện đạt được thành công với hơn 90% học sinh nâng cao hiểu biết về VQG Pù Mát và nhận dạng các loài động vật hoang dã;100% học sinh đồng ý bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã trước sự chứng kiến của giáo viên. Sau sự kiện, 30 bảng biển tuyên truyền đã được lắp đặt tại các trường.

   Ảnh 9

Ảnh 8

Học sinh tham gia tại sự kiện bảo tồn “Tự hào Pù Mát”

Ảnh 10   

Học sinh tự nguyện đăng ký phiếu tham gia vào câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”

Ảnh 11

Học sinh vui vẻ tương tác với bảng biển được lắp đặt tại trường

Sau hoạt động tập huấn Câu lạc bộ và Nhóm nòng cốt, lực lượng nòng cốt được trang bị kỹ năng và kiến thức về bảo tồn và được trao quyền triển khai các hoạt động tại trường học. Trong 06 tháng vừa qua, lực lượng nòng cốt đã đề xuất và triển khai 05 dự án tại trường học. Trong đó

(1). Dự án giáo dục tại trường tiểu học Lục Dạ: Lắp đặt bộ 8 bảng biển  thông tin song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) về thiên nhiên và động vật hoang dã trong phòng đa chức năng. Các bảng tranh bao gồm thông tin về Tê tê, Rái cá, Voi châu Á, Saola, Hổ Đông Dương, thác Khe kèm và Sa mu dầu, hành động để bảo vệ Pù Mát. Nhằm nâng cao nhận thức về các loài động vật hoang dã cho học sinh, các thành viên câu lạc bộ tổ chức các buổi chia sẻ thông tin và kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã trong tiết học ngoại khoá và giờ ra chơi. Áp phích song ngữ được sử dụng để học sinh học tiếng Anh.

Ảnh 13

Ảnh 12

Hoạt động chia sẻ thông tin và học tiếng Anh thông qua các bảng biển song ngữ tiếng Việt  – tiếng Anh  

(2). Dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Phúc Sơn: Triển khai thành công hai hoạt động: “Báo tường về thiên nhiên và động vật hoang dã” diễn ra từ ngày 01/4 đến ngày 25/4 và cuộc thi “Sáng tác thơ/cảm nghĩ về thiên nhiên và động vật hoang dã” diễn ra từ ngày 01/4 đến ngày 10/5. Hoạt động Báo tường thu hút 309 bài viết/thơ từ 13 lớp tham gia. Cuộc thi Sáng tác thơ/cảm nghĩ với hình thức trực tuyến trên Facebook, đã thu hút 269 bài dự thi và tiếp cận khoảng 20.000 lượt thích, chia sẻ và bình luận. Ngày 20/5, triển lãm báo tường và lễ trao giải, đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học được tổ chức. Các giải thưởng được trao tặng tới thí sinh bao gồm 01 giải Tê tê, 06 giải Saola, 12 giải Hổ Đông Dương, 22 giải Voi châu Á và 22 giải Cầy mực.

  Hình ảnh 3 Học sinh kiểm tra báo tường trước khi nộp thi

Hình ảnh 2 Báo tường cuộc thi tập thể cho 13 lớp thuộc khối 6 7

Hoạt động chấm giải “Báo tường về thiên nhiên và động vật hoang dã” trong dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Phúc Sơn 

(3). Dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Yên Khê: Ngày 08/5/2024, trường tổ chức thành công cuộc thi Rung chuông vàng với sự tham gia của 375 học sinh và giáo viên, trong đó có 80 thí sinh đại diện các lớp. Thành viên của nhóm nòng cốt tại trường điều phối và thực hiện sự kiện hiệu quả. Các thành viên câu lạc bộ được thử sức với vai trò dẫn chương trình, giám sát và nhiếp ảnh. 06 học sinh xuất sắc nhận giải thưởng, bao gồm: 1 giải Saola, 2 giải Tê tê và 3 giải Voi châu Á.

Ảnh 17

Hoạt động trong cuộc thi “Rung chuông vàng” thuộc dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Yên Khê

(4). Dự án giáo dục tại trường tiểu học Yên Khê: Ngày 14/5/2024, trường tiểu học Yên Khê tổ chức thành công hoạt động “Nét đẹp đội viên”, chủ đề bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và môi trường. Các hoạt động bao gồm trình diễn thời trang, vẽ tranh và thuyết trình tranh về thiên nhiên và động vật hoang dã. Hoạt động thu hút sự tham gia của 261 học sinh, 25 giáo viên và đông đảo phụ huynh. 20 giải thưởng đã được trao tới cá nhân và đội nhóm, bao gồm: 2 giải Saola, 3 giải Hổ Đông Dương, 3 giải Voi châu Á và 12 giải Cầy mực.

Ảnh 18

Ảnh 19

Hoạt động vẽ tranh và thuyết trình về chủ đề bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã trong cuộc thi “Nét đẹp đội viên”thuộc dự án giáo dục tại trường tiểu học Yên Khê

 

(5). Dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Trà Lân: Từ ngày 07/5 đến ngày 18/5/2024, tổ chức 05 buổi học về kỹ năng nói trước đám đông với chủ đề “Lên tiếng vì muôn loài” do chuyên gia nước ngoài giảng dạy cho 20 học sinh. Trong khóa học, học sinh được rèn luyện các kỹ năng nói, diễn đạt, ngôn ngữ cơ thể và các yếu tố tạo nên một bài nói hay và thu hút. Tiếp nối khoá học, 01 cuộc thi “Lên tiếng vì muôn loài” với 19 video truyền tải thông điệp bằng tiếng Anh/Việt của học sinh được tổ chức, các video truyền cảm hứng phần nào minh chứng cho hiệu quả của quá trình tập huấn. Các video tuyên truyền thu hút 5.510 lượt thích, bình luận và chia sẻ; tiếp cận 67.158 lượt hiển thị trên mạng xã hội.

Copy of Copy of QUYK8400

Ảnh 21

Các hoạt động của dự án giáo dục tại trường trung học cơ sở Trà Lân

Chương trình Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên và Động vật Hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát giai đoạn 2023 – 2025 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong việc nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã.